+Aa-
    Zalo

    Năm thống đốc Nga đồng loạt từ chức

    • DSPL
    ĐS&PL Theo RT, cả 5 thống đốc này đều kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm trước cuộc bầu cử hu vực dự kiến diễn ra vào ngày 11/9.

    Hãng tin RT đưa tin, 5 thống đốc Nga đã tuyên bố từ chức vào ngày 10/5 (giờ địa phương). Tất cả 5 người này đều sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm nay trước cuộc bầu cử khu vực dự kiến diễn ra vào ngày 11/9, ngày bỏ phiếu quốc gia của Nga vào năm 2022.

    Hai trong số các thống đốc là ông Sergey Zhvachkin của Vùng Siberia Tomsk và ông Valery Radaev của Vùng Saratov trong Quận Liên bang Volga đã phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp và đã giữ chức vụ này trong một thập kỷ kể từ năm 2012. Mặc dù Nga đã thông qua luật cho phép các thống đốc phục vụ nhiều hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp vào năm 2021, cả hai đều nói rằng họ không có ý định tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

    tong thong nga vladimir putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với quyền lãnh đạo mới được bổ nhiệm tại Vùng Tomsk Oblast. Ảnh: Sputnik

    Người đứng đầu Khu vực Kirov - cũng thuộc Quận Liên bang Volga - Igor Vasilyev, người đã đảm nhiệm vị trí này từ năm 2016, cho biết ông đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Vladimir Putin vì ông có kế hoạch làm việc ở cấp liên bang. Thống đốc trước đây đã làm việc với Cơ quan Đăng ký Nhà nước Nga - một cơ quan liên bang giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai và bất động sản.

    Hai thống đốc sắp mãn nhiệm khác là ông Nikolay Lyubimov của Vùng Ryazan ở miền Trung Nga và ông Alexander Evstifeev, người đứng đầu Cộng hòa Mari El - một khu tự trị của người Mari bản địa. Cả 2 đều đã giữ chức thống đốc từ năm 2017. Ông Evstifeev trước đó từng là thẩm phán Tòa án Thương mại Khu vực Moscow. Tuy nhiên, cả 2 người này đều không đưa ra lý do từ chức. 

    Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực này. Hai người trong số đó - ông Vladimir Mazur (Vùng Tomsk) và ông Alexander Sokolov (Vùng Kirov) - trước đây đã làm việc với chính quyền tổng thống. Trong khi đó, ông Pavel Malkov, người sắp tiếp quản Vùng Ryazan từ Lyubimov, trước đây là người đứng đầu cơ quan thống kê nhà nước Nga (Rosstat), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra dân số quốc gia vào năm 2021.

    Tại Vùng Saratov, ông Radaev sẽ được thay thế bởi cấp phó của ông là Roman Busargin. Còn tại Cộng hòa Mari El, khu vực này được tạm thời được điều hành bởi ông Yury Zaitsev, người đứng đầu chính phủ cũ của Cộng hòa Kalmykia. Tất cả các quyền thống đốc sẽ có cơ hội tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 9 sắp tới ở khu vực của họ.

    Nhận xét về việc các thống đống từ chức hàng loạt này, các nhà phân tích chính trị Nga không coi đây là một sự kiện bất thường. Ông Aleksey Markin, phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị, nhận xét: "Không có gì mới về điều đó. Khi chỉ một thống đốc từ chức, mọi người sẽ ít chú ý đến những sự kiện như vậy".

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thong-doc-nga-dong-loat-tu-chuc-a537203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan