+Aa-
    Zalo

    Năm thứ ba liên tiếp, Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

    ĐS&PL Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, khi quốc gia này ghi nhận tỷ lệ sinh thấp, nhiều người không muốn sinh con.

    Cơ quan thống kê Hàn Quốc hồi tháng 9 công bố tỷ lệ sinh năm ngoái ở nước này là 0,81 - tức là số con trung bình của một phụ nữ Hàn Quốc trong giai đoạn tuổi sinh nở là 0,81. 

    Trong khi tỷ lệ sinh năm 2021 ở Mỹ là 1,6 và ở Nhật, nước giữ kỷ lục thấp nhất một năm trước đó là 1,3. Tại một số nước châu Phi đang giữ tỷ lệ sinh cao nhất trên thế giới, con số này là 5 hoặc 6.

    Theo các chuyên gia, để duy trì dân số ổn định các nước cần có tỷ lệ sinh là 2,1. Cao hơn mức này ám chỉ dân số quốc gia đang phát triển.

    Tuy nhiên, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc không ngừng giảm kể từ năm 2015. Vào năm 2020, nước này lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong nhiều hơn số ca chào đời, đồng nghĩa số lượng dân giảm xuống.

    Các chuyên gia cảnh báo, việc già hóa dân số cho thấy sự suy giảm nhân khẩu học, có thể khiến xứ sở kim chí có quá ít người trong độ tuổi lao động để hỗ trợ dân số già đang gia tăng, thông qua cả đóng thuế và đảm nhiệm các công việc trong những lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tại gia.

    nam thu ba lien tiep han quoc co ty le sinh thap nhat the gioi1
    Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc không ngừng giảm kể từ năm 2015. (Ảnh:VTV).

    Trong đó, nhiều người trẻ Hàn Quốc cho rằng tương lai bất trắc khiến họ không muốn có con. Tương lai bất trắc theo họ thể hiện ở thế phân vân giữa chọn “con cái” hay “sự nghiệp”.

    Vấn đề này đặc biệt rõ ở ngay trong một gia đình tại Hàn Quốc:

    Bà ngoại của Yoo Young Yi sinh được 6 người con. Mẹ cô sinh 2. Nhưng đến lượt Yoo, cô bày tỏ không muốn sinh nữa.

    nam thu ba lien tiep han quoc co ty le sinh thap nhat the gioi3
    Yoo Young Yi và chồng Jo Jun Hwi xem kênh YouTube của họ tại nhà riêng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

    "Hồi còn học đại học, tôi cũng muốn sau này có con đấy, nhưng khi đi làm, tôi thấy đồng nghiệp nữ phải tập trung nhiều cho việc chăm con… chẳng bao giờ thấy đồng nghiệp nam về sớm vì con ốm. Tôi nhận thấy tôi sẽ không thể tập trung cho công việc nếu có con", chị Yoo Young Yi nói.

    Giống như Yoo, rất nhiều người ở Hàn Quốc đang chọn không sinh con hoặc không kết hôn. Các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự, nhưng có thể coi cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc là tồi tệ nhất.

    Hiện chưa có số liệu chính thức về việc có bao nhiêu người Hàn Quốc đã chọn không kết hôn hoặc không sinh con. Tuy nhiên, hồ sơ từ cơ quan thống kê quốc gia cho thấy có khoảng 193.000 cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm so với mức cao nhất là 430.000 vào năm 1996.

    Dữ liệu của cơ quan này cũng cho thấy khoảng 260.600 trẻ em được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm từ 691.200 vào năm 1996. Các số liệu gần đây được đánh giá là thấp nhất thế giới kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu như vậy vào năm 1970.

    Phương Linh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thu-ba-lien-tiep-han-quoc-co-ty-le-sinh-thap-nhat-the-gioi-a558469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan