+Aa-
    Zalo

    Nan giải tìm cổ đông chiến lược cho Vietnam Airlines

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Quá trình tìm cổ đông chiến lược cho Vietnam Airlines sau khi mở bán cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) được đánh giá là không hề dễ dàng.

    (ĐSPL) – Quá trình tìm cổ đông chiến lược cho Vietnam Airlines sau khi mở bán cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) được đánh giá là không hề dễ dàng.

    Việc “ông lớn” ngành hàng không Vietnam Airlines (VNA) cổ phần hóa đang thu hút nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư. Theo kế hoạch, VNA sẽ bán đấu giá công khai 49 triệu cổ phần (3,5\% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần, chào bán 282 triệu cổ phần (20\%) cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và 20,8 triệu cổ phần dành cho cán bộ công nhân viên.

    Sau IPO, bước đầu VNA sẽ vẫn giữ tỷ lệ sở hữu chi phối của Nhà nước là 75\%, sau đó tiếp tục giảm dần theo lộ trình.

    Tuy nhiên, với tỷ lệ chào bán 20\% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, đây được xem là bài toán không hề đơn giản của VNA. Theo thông tin từ phía Vietnam Airlines , 6 tháng sau IPO, hãng hàng không này sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp. Hiện đã có hơn 2 nhà đầu tư đăng ký làm cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines. Số lượng cổ đông chiến lược dự kiến của Tổng công ty là không quá 3 tổ chức.

    Nan giải tìm cổ đông chiến lược cho Vietnam Airlines

    Tại buổi Hội thảo Giới thiệu cơ hội đầu tư Cổ phiếu Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ông Phạm Viết Muôn - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, phó Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp cho biết VNA vẫn đang tiến hành tìm cổ đông chiến lược, và chọn lọc kỹ càng, theo đúng quy trình.

    Trên thực tế, việc tìm cổ đông chiến lược không phải là quy trình bắt buộc phải có trước khi IPO, thậm chí trước khi niêm yết. Chính vì vậy, Vietnam Airlines không vội vã trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược. Theo lời ông Phạm Viết Muôn nhấn mạnh thì việt chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược cho Vietnam Airlines là… không có gì phải hoảng hốt!

    Tuy nhiên, nếu chưa tìm ra đối tác chiến lược, Vietnam Airlines vẫn hoạt động bình thường - ông Phạm Viết Muôn cho biết ngày hôm qua. Bởi trên thực tế, việc tìm cổ đông chiến lược không phải là quy trình bắt buộc phải có trước khi IPO, thậm chí trước khi niêm yết. Chính vì vậy, Vietnam Airlines không vội vã trong việc tìm kiếm cổ đông chiến lược.

    Chứng khoán BSC đã đưa ra dự báo doanh thu của VNA sẽ đạt trên 57.300 tỷ đồng năm 2014 và tăng lên gần 106 nghìn tỷ đồng vào năm 2018, bằng 1,8 lần con số năm 2014. LNST của VNA dự kiến đạt 269 tỷ đồng năm 2014 và tăng lên 2.990 tỷ đồng vào năm 2018, tỷ trọng lợi nhuận/doanh thu được cải thiện rõ rệt.

    Vietnam Airlines cho biết 9 tháng đầu năm, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi ròng khoảng 92 tỷ đồng do chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của tình hình thế giới.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-giai-tim-co-dong-chien-luoc-cho-vietnam-airlines-a66819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan