Nạn nhân lở đất ở Thanh Hóa: "Vợ và em trai mất rồi, không kịp chạy"


Thứ 7, 08/09/2018 | 04:11


Những trận mưa xối xả, trút xuống liên tục ở huyện vùng cao Mường Lát (Thanh Hóa) vừa qua đã khiến anh Sùng Văn Pó mất đi người vợ trẻ và đứa em trai nhỏ.

Những trận mưa xối xả, trút xuống liên tục ở huyện vùng cao Mường Lát (Thanh Hóa) vừa qua đã khiến anh Sùng Văn Pó mất đi người vợ trẻ và đứa em trai nhỏ. 

Vụ sát lở đất bất ngờ đã khiến anh Sung Văn Pó (SN 1993, ở bản Chim, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hoá) bỗng chốc mất đi vợ là chị Thao Thị Sai (SN 1996) và em trai ruột là Sung Văn Ly (SN 2006). Con gái 3 tuổi của anh là cháu Sung Thị Hoài Thương thì bị gãy tay. Những ngày qua, anh vẫn đang nằm điều trị tại Khoa ngoại, bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát.

Mọi việc diễn ra quá nhanh đến nay anh vẫn chưa khỏi hết bàng hoàng. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông đã bị tuột con gái ra khỏi tay, không còn nhìn thấy con đâu. Trong khi đó, bản thân an cũng đang bị bùn đất vùi lấp đến cổ, chỉ còn cánh tay trái nổi trên mặt đất.

Anh Sung Văn Pó nghẹn ngào nhớ lại giây phút kinh hoàng đó - Ảnh: Dân Trí

Anh Pó nhớ lại: “Lúc đó, tôi nghe tiếng con khóc, kêu bố mẹ ơi cứu con, con ăn đất rồi. Trời tối, tôi thì như muốn tắc thở nhưng nghe tiếng con kêu bố mẹ ơi cứu con, tôi tỉnh dần, cố cử động thì thấy chân bị vùi sâu dưới đất. Khi con kêu lên, tôi phát hiện con cách mình khoảng một cánh tay”.

Khi xác định được vị trí của con, anh Pó cố gắng dùng tay vơ thì túm được tóc của bé. Sau đó, anh cố gắng cào đất để con lòi mặt ra cho dễ thở rồi kêu hàng xóm sang ứng cứu.

Một lúc sau khi nghe tiếng kêu cứu của anh Pó, hàng xóm đã có mặt cứu hai bố con lên khỏi bùn đất rồi đưa vào Trạm xá.

Nhắc đến người vợ trẻ, anh Pó lại bật khóc: “Vợ và em trai mất rồi, không kịp chạy. Nghe mọi người nói, khi đào lên thì thấy vợ tôi bị cột nhà đè lên cổ. Lúc đó, nghe tiếng con kêu, tôi đã cố để cứu con trước. Khi cứu được con, tôi đau nhức cảm giác như toàn thân bị nát ra, gọi vợ nhưng không nghe tiếng trả lời”.

Cháu Thương liên tục quấy khóc - Ảnh: Dân Trí


Còn cậu em trai S. Va L. đang học lớp 7, mới đi học được hai ngày thì bị sạt lở vùi lấp. Kể đến đây, anh Pó lại nghẹn ngào: “Nhà bố mẹ và em trai ở bên cạnh cũng bị sạt lở vùi lấp, bố mẹ chạy được, còn em trai út cũng bị vùi lấp”.

Sau khi làm đám tang vợ và em trai xong thì anh Pó được mọi người cáng lên bệnh viện huyện để điều trị. Ngồi chăm con ở bệnh viện, bà Thao Thị Mỵ, mẹ của anh Pó vẻ mặt ngơ ngác nhìn con trai đau đớn trên giường bệnh, cháu nội thì thường xuyên khóc. Cháu vẫn chưa thể hiểu hết nỗi đau mà gia đình đang phải trải qua.

Bác sỹ Hoàng Văn Hào - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cho biết, bệnh nhân Pó nhập viện trong tình trạng đau nhức toàn thân, ho đau họng, nuốt đau, chẩn đoán đa chấn thương toàn thân do bị vùi lấp trong thiên tai, viêm họng cấp.

Còn cháu Thương nhập viện trong tình trạng quấy khóc nhiều, mất vận động cẳng tay trái, chẩn đoán gãy xương cẳng tay trái vì bị vùi lấp do thiên tai. Hiện sức khỏe của cháu đã dần ổn định và có thể xuất viện.

Mường Lát tan hoang sau lũ - Ảnh: Thanh Niên

Trước đó đêm 31/8, trời biên giới mưa tầm tã. Mưa kéo dài hết ngày này sang ngày khác ở đây, từng vạt núi đất bị nhão ra cộng với nước mưa tạo thành những cơn lũ bùn dữ dội xé toang những ngọn đồi, vùi lấp nhiều ngôi nhà.

Không chỉ Nhi Sơn mà cả huyện Mường Lát đều tan hoang sau mưa lũ, sạt lở. Cơn lũ đi qua, trên khắp các bản làng vùng cao biên ải này, đi đến đâu cũng gặp cảnh hoang tàn. Đã có hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, và xô sập, hàng chục công sở, trường học nhà văn hóa, cầu cống, công trình giao thông thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ cuốn trôi và vùi lấp. Đại đa số diện tích hoa màu, lúa, ngô sắn... của địa phương gần như mất trắng.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-nhan-lo-dat-o-thanh-hoa-vo-va-em-trai-mat-roi-khong-kip-chay-a243230.html