Nạn nhân thoát chết trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3: "Tôi nghe một tiếng nổ vang trời..."


Thứ 6, 16/10/2020 | 00:29


Cùng sự kiện

Nhóm công nhân thoát chết trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 dùng từ “kinh hoàng” để miêu tả những gì đã xảy ra trong đêm xảy ra sự việc.

Nhóm công nhân thoát chết trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 dùng từ “kinh hoàng” để miêu tả những gì đã xảy ra trong đêm xảy ra sự việc, ngọn núi cao đổ ụp xuống công trường đang thi công, đẩy lán trại, nhà điều hành và máy móc xuôi về hạ nguồn sông Rào Trăng, vùi lấp 17 công nhân.

Hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: VOV 

Liên quan đến vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3, tính đến thời điển hiện tại, ở bệnh viện đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), y bác sỹ nơi đây vẫn đang điều trị cho nhóm công nhân thoát chết sau vụ việc.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, 5 nạn nhân được điều trị tại bệnh viện gồm: Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều.

Hiện sức khỏe của 5 công nhân đều ổn định, chỉ bị trầy xước bên ngoài. Trước đó, 2 công nhân có sức khoẻ tiến triển tốt đã xuất viện.

Nhóm công nhân thoát chết trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Vietnamnet 

Trả lời Vietnamnet, nhóm công nhân thoát chết dùng từ “kinh hoàng” để miêu tả những gì đã xảy ra trong đêm xảy ra sự việc, ngọn núi cao đổ ụp xuống công trường đang thi công, đẩy lán trại, nhà điều hành và máy móc xuôi về hạ nguồn sông Rào Trăng, vùi lấp 17 công nhân.

Ngồi thẫn thờ trên giường bệnh, anh Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú huyện Đắk Rông, Quảng Trị) vẫn chưa hết sợ hãi sau hành trình vượt hàng chục km đường rừng từ khu vực sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 đến thủy điện Rào Trăng 4.

Anh Thoàn mặt đầy vết thương kể lại sự việc. Ảnh: Vietnamnet

Khuôn mặt đầy vết thương, anh Thoàn kể lại sự việc, những ngày trước khi gặp nạn, ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 mưa như trút nước. Để đảm bảo an toàn, mọi người chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong khu vực nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi cao ráo.

“Khuya 11/10, tôi cùng 6 anh em khác đang ngủ trong lán trại, còn một tốp 17 anh em khác ngủ tại nhà điều hành thủy điện. Đang ngủ, tôi nghe một tiếng nổ vang trời. Ngay sau đó, hàng tấn bùn, đất đá từ khắp nơi đổ về, san phẳng lán trại. Cảnh tượng tan hoang, xung quanh tôi toàn bùn đất. Chúng tôi hét lớn gọi tên từng người thì một số người kêu cứu”, anh Thoàn kể lại.

Lúc này, anh Thoàn cùng một số người còn sống lao vào đống bùn đất kéo những người còn sống ra khỏi khu vực sạt lở. Lần lượt 7 người trong nhóm ngủ ở lán trại tìm thấy nhau. Người bị trầy xước, người bị thương, quần áo rách hết. Có người nước lũ cuốn xa lán trại hàng chục mét. Vừa tìm thấy nhau thì đợt sạt lở đất tiếp theo lại tràn đến. Lúc này cả nhóm chỉ biết cố sức chạy đến khu vực cao.

Cùng kể về sự việc, ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê Quảng Trị) bị thương nặng nhất trong nhóm 7 công nhân nói: “Nghe tiếng nổ lớn thì trận sạt lở đất liền ập đến, tôi bị đất đá cùng với thân cây đè xuống người. Thời điểm đối mặt với cõi chết, tôi may mắn được Thoàn kéo ra khỏi đống bùn đất”.

Ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê Quảng Trị) bị thương nặng nhất trong nhóm 7 công nhân. Ảnh: Vietnamnet

Cả nhóm thay nhau cõng người bị thương, nhai mì tôm tìm đường sống.

“Trong lúc băng rừng ai cũng ướt sũng, người lạnh toát. Nhờ những gói mỳ tôm nhặt được, chúng tôi chia nhau cùng ăn để lót dạ, có sức để đi tiếp. Đi được hơn 10km, qua hàng chục điểm sạt lở đất, cả nhóm gặp một ô tô của thủy điện đang đi vào Rào Trăng 4.

Vì đường sạt lở nên mọi người phải dừng lại, di chuyển bằng ghe. Đến sáng 13/10, mọi người tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4 và được đoàn cứu hộ bên ngoài cứu vào sáng 14/10”, ông Minh kể lại sự việc kinh hoàng.

Liên quan đến sự việc, VOV đưa tin, đến tối 15/10, thi thể của 13 cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại rừng tiểu khu 67 xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được tìm thấy đưa về.

Lúc 19h20 tối 15/10, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể thứ 13, nạn nhân cuối cùng trong vụ lở núi tại Trạm kiểm lâm rừng Tiểu khu 67, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, bị vùi lấp khi trên đường đi tìm kiếm nạn nhân ở khu vực công trình thủy điện Rào Trăng 3 vào ngày 12/10 vừa qua.

Thi thể 13 cán bộ, chiến sỹ hy sinh được đưa về bệnh viện Quân y 268 tại đường Mang Cá, TP. Huế.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: Tiền Phong 

Hiện vẫn còn 16 công nhân làm việc tại công trình thủy điện Rào Trăng 3 mất tích. Công tác tìm kiếm cứu nạn những người mất liên lạc đang được lực lượng cứu nạn khẩn trương triển khai.

Tại công trình thủy điện Rào Trăng 3, cả quả đồi hàng ngàn khối đất, đá sạt lở vùi lấp gần như toàn bộ nhà điều hành và các lán trại khu nhà ở công nhân. Đường lên thủy điện Rào Trăng 3 còn nhiều điểm sạt lở nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng bộ Công An tại buổi làm việc với sở Chỉ huy tiền phương tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Ảnh: VOV 

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn đặt tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền hôm 15/10, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng bộ Công an khẳng định, bộ Công an sẽ huy động mọi nguồn lực, phương tiện để có thể phối hợp sớm tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-nhan-thoat-chet-trong-vu-sat-lo-o-thuy-dien-rao-trang-3-toi-nghe-mot-tieng-no-vang-troi-a342685.html