+Aa-
    Zalo

    Nàng dâu Việt có vườn rau 150m2 ở Malaysia khiến dân tình trầm trồ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ Việt định cư tại Malaysia khiến dân tình trầm trồ bởi khu vườn ngập tràn rau xanh, trái cây Việt Nam.

    Mang từng hạt giống từ Đà Lạt sang Malaysia, chị Diễm Ly dành 3 tiếng mỗi ngày để chăm sóc vườn cây trái đậm chất Việt Nam ở nước ngoài.

    Chị Huỳnh Diễm Ly (SN 1975, hiện sống tại thành phố Johor Bahru, Malaysia) là một người phụ nữ có niềm đam mê bất tận với trồng trọt, làm vườn.

    gia tai cua nguoi phu nu viet tai malaysia
    Chị Diễm Ly yêu thích công việc làm vườn, trông trọt. Ảnh: Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến

    Theo Phụ nữ Việt Nam, chị Diễm Ly sinh ra và lớn lên ở vùng đất ngoại ô, cách thành phố Đà Lạt 20km. Từ nhỏ, chị đã theo bố mẹ ra vườn, phụ giúp nhổ cỏ, tỉa hạt, thu hoạch rau trái và niềm yêu thích trồng trọt được ươm mầm từ đó. Đến năm 1993, chị vào thành phố Hồ Chí Minh học tập, làm việc. Năm 2010 chị kết hôn với bạn đời người Malaysia gốc Hoa, rồi chuyển sang Malaysia định cư theo chồng.

    Với tổng diện tích nhà và khu đất 1.200 m2, chị dành 300 m2 cho phần làm vườn, 150 m2 trồng cây ăn trái ở hành lang ngoài. Bên cạnh đó, chị còn dành không gian trồng một giàn hoa hồng leo, một khu cho hoa lan các loại và nhiều cây hoa cảnh quanh nhà. Theo chồng định cư nơi đất khách, công việc chính của chị Diễm Ly là ở nhà làm nội trợ, chăm sóc tổ ấm của mình.

    gia tai cua nguoi phu nu viet tai malaysia4
    gia tai cua nguoi phu nu viet tai malaysia5
    Vườn rau của chị Ly tại Malaysia. Ảnh: Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến

    Khi có nhiều thời gian rảnh rỗi, chị bắt tay vào quy hoạch lại khu vườn để trồng rau, trái cây Việt Nam. Chăm vườn giúp chị trở nên bận rộn hơn và vơi bớt nỗi nhớ quê nhà. 

    Gia đình chị gần như luôn có rau củ tươi để dùng mỗi ngày. Những lúc thu hoạch nhiều hoặc dọn vườn, chị sẽ gửi biếu người quen, bạn bè Việt Nam ở gần.

    Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời chị Diễm Ly: "Mọi người đều biết rau nhà tôi trồng không phân thuốc hóa học nên ai được biếu cũng rất quý và thích, đặc biệt là những người Việt sống xa quê, không phải lúc nào cũng có rau củ, trái cây tươi đặc trưng như ở nhà để dùng".

    Chị cho biết, khoảng 10 năm về trước, đồ ăn và rau gia vị Việt Nam ở Malaysia rất hiếm. Khoảng 5 năm trở lại đây, các siêu thị mới bắt đầu bày bán nhiều loại theo mùa như đậu đũa, cà tím, bí xanh, bí đỏ, khổ qua, rau lang, rau dền... Nhờ vậy, cộng đồng người Việt tại đây cũng dễ dàng trong việc mua sắm thực phẩm. Dù vậy đối với người phụ nữ gốc Đà Lạt, có thể tự tay trồng và sử dụng các nông sản Việt Nam vẫn là điều yêu thích, tự hào.

    gia tai cua nguoi phu nu viet tai malaysia6
    Gia đình thường đem hoa quả, rau củ chia cho bạn bè, hàng xóm. Ảnh: Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến 

    Mỗi khi có dịp về thăm quê nhà, chị Diễm Ly đều mang trở lại Malaysia rất nhiều hạt giống, cây con. Do đó, dù ở Johor Bahru (Malaysia), nhưng nhiều người nhầm tưởng vườn rau của gia đình chị Diễm Ly được trồng tại Việt Nam bởi có vô số loại rau xanh, trái cây không khác gì ở quê nhà. 

    Sở thích trồng trọt của chị Ly cũng được gia đình chồng ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình. Không chỉ chị Ly mà các thành viên trong nhà cũng rất yêu thích việc làm vườn. Chị chia sẻ với Phụ nữ Việt Nam: "Bố chồng mình cũng thích trồng cây cối lắm. Nhà có đất rộng nên mỗi lần có dịp về Đà Lạt, mình lại lấy cây, hạt giống về cho bố trồng. Với những cây bố thích, ông sẽ phụ trách toàn bộ. Mình chỉ việc phụ nhổ cỏ, tưới nước và thu hoạch rau trái thôi”.

    gia tai cua nguoi phu nu viet tai malaysia7
    Gia đình chồng ủng hộ sở thích của chị. Ảnh: Tạp chí Tri Thức Trực Tuyến

    Sau 13 năm quy hoạch và chăm bón, đến hiện tại, bà mẹ 3 con chăm vườn khá nhàn. Chị tập trung trồng rau sạch nhà dùng mỗi ngày. Khu vườn hoa trồng hoa hồng, hoa lan và các loại cây cảnh cũng đã ổn định. Thỉnh thoảng chị bón phân, tỉa bỏ lá già.

    Sáng bố chồng chị Ly tưới nước, tới chiều, chị tưới thêm một lượt nước nữa. Với các loại cây mới trồng, chủ vườn chịu khó cung cấp nhiều nước hơn một chút. Gia đình cũng bón phân định kỳ để cây tốt hơn.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-dau-viet-co-vuon-rau-150m2-o-malaysia-khien-dan-tinh-tram-tro-a579594.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan