Nạo phá thai chui: Kiểm tra hàng năm vẫn “lọt lưới”?


Thứ 3, 18/04/2017 | 09:15


Cùng sự kiện

Các phòng khám này trong giấy phép hoạt động đều không có mục nạo phá thai nhưng họ vẫn làm điều này ngang nhiên nhiều năm qua ngay dưới sự "giám sát" của sở Y tế TP HCM.

Các phòng khám này trong giấy phép hoạt động đều không có mục nạo phá thai nhưng họ vẫn làm điều này ngang nhiên nhiều năm qua ngay dưới sự "giám sát" của sở Y tế TP HCM.

Đủ điều kiện an toàn vệ sinh y tế tại  thời điểm cấp phép(?!)

Theo đó, trả lời báo ĐS&PL bằng văn bản, ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng sở Y tế cho biết: Tại địa điểm 538/2 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM có phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa do bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung phụ trách chuyên môn kỹ thuật.

Bác sĩ Dung đang tư vấn cho PV về việc nạo phá thai.

Phòng khám được sở Y tế cấp giấy phép hoạt động ngày 27/10/2015 kèm theo quyết định về việc phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn, với các kỹ thuật sau: Cấp cứu ban đầu về sản, phụ khoa; Khám thai, quản lý thai sản; Khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa thông thường; Đặt thuốc âm đạo; Lấy bệnh phẩm tìm tế bào ung thư (Pap’s).

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung cũng được sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 1/2/2013 với các chức năng: Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa sản phụ khoa.

Trả lời trên cho thấy, trong giấy phép hoạt động, phòng khám Phước An không hề được cấp phép nạo phá thai. Thế nhưng, không hiểu tại sao họ ngang nhiên hoạt động mà không bị cơ quan nào xử lý?

Điều đáng nói, khi PV thâm nhập điều tra, phòng khám sản khoa Phước An vô cùng nhếch nhác. PV đặt câu hỏi thời điểm hiện tại phòng khám Phước An có đủ điều kiện vệ sinh y tế không?

Không trả lời thẳng câu hỏi, đại diện sở Y tế cho rằng: “Tại thời điểm thẩm định (theo biên bản thẩm định cấp giấy phép hoạt động ngày 10/10/2015), phòng khám có đủ điều kiện an toàn về vệ sinh y tế(?!)”.

Kiểm tra thường xuyên không phát hiện sai phạm

Trong phần trả lời của mình, sở Y tế cho rằng, hàng năm Sở đều có kế hoạch kiểm tra, thanh tra hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố và tiến hành xử lý đúng quy định của pháp luật khi phát hiện hành vi vi phạm của các cơ sở.

Cụ thể, đối với phòng khám sản phụ khoa Thái Bình (164 đường 3/2, phường 12, quận 10), trong năm 2016, đoàn kiểm tra y tế quận 10 đã tiến hành kiểm tra hoạt động của phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa, kết quả ghi nhận phòng khám hoạt động có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Hay phòng khám do bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung phụ trách được phòng Y tế quận Tân Bình kiểm tra theo kế hoạch hàng năm. Thế nhưng, sở Y tế kiểm tra các phòng khám đều đặn nhưng không hề phát hiện ra bất kỳ sai phạm nào.

Trong khi đó, theo điều tra của PV, cả 2 phòng khám không được cấp phép nạo phá thai nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngoài ra, cũng không cần bất kỳ giấy tờ tuỳ thân của bệnh nhân nào, miễn có tiền là thực hiện việc nạo phá thai, thậm chí thai đã hơn 20 tuần tuổi. Tại phòng khám, các thủ thuật gây tê, gây mê cũng không được cấp phép cho các phòng khám trên thực hiện, vậy mà các bác sĩ tại các phòng khám vẫn vô tư tiến hành. Vậy mà sở Y tế không hề hay biết?

Đáng lo ngại, trong quá trình tác nghiệp, mặc dù PV không hề có thai nhưng chỉ bằng phương pháp đo bụng và nghe PV kể đã đi siêu âm ở cơ sở khác, bác sĩ Dung tại phòng khám Phước An liền yêu cầu PV nếu muốn bỏ thai thì ngậm thuốc để nở tử cung, sang hôm sau “giải quyết”. Vì vậy, PV đề nghị Thanh tra sở Y tế kiểm tra các thuốc tại phòng khám trên có được phép lưu hành hay không.

Tuy nhiên, sở Y tế trả lời: “Các phòng khám hoạt động lĩnh vực sản phụ khoa được sử dụng thuốc trong phạm vi danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Việc bán thuốc cho người bệnh (nếu có), Thanh tra Sở sẽ xác lập hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Phá thai trên 22 tuần là vi phạm pháp luật

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Đình Dũng (trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM) phân tích, theo quy định của bộ Y tế, tất cả các hành vi phá thai trên 22 tuần đều là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, quy định về việc cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh, phạm vi chuyên môn với các cơ sở y tế có quy mô ở mức phòng khám đa khoa và chuyên khoa, các cơ sở y tế này chỉ được cấp phép phá thai đến 6 tuần. Như vậy, các cơ sở y tế tư nhân không thể được cấp phép nạo phá thai với thai nhi trên 6 tuần tuổi.

Thu Hiền - Hoàng Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nao-pha-thai-chui-kiem-tra-hang-nam-van-lot-luoi-a187584.html