+Aa-
    Zalo

    NASA công bố hình ảnh đầu tiên chụp bởi James Webb mô phỏng thiên hà thời cổ đại

    • DSPL
    ĐS&PL Những bức ảnh đã cho thấy các yếu tố của vũ trụ như thời cách đây 13 tỷ năm, làm thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

    NASA đã công bố hình ảnh thiên hà như thời cách đây 13 tỷ năm, được chụp bởi kính viễn vọng mạnh nhất từng được phóng vào không gian James Webb. Công bố mới này sẽ định hình lại sự hiểu biết của con người về "buổi bình minh" của vũ trụ.

    Phần nhỏ của vũ trụ, được gọi là SMACS 0723, đã được kính thiên văn không gian James Webb (JWST) chụp lại rất chi tiết. Những hình ảnh được chụp lại cho thấy ánh sáng từ nhiều thiên hà lấp lánh khác nhau. Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã công bố hình ảnh này tại một sự kiện của Nhà Trắng, đã gọi đay là khoảnh khắc "lịch sử" và nói rằng hình ảnh sẽ cung cấp "một cửa sổ mới trong lịch sử vũ trụ của chúng ta".

    Tổng thống Mỹ nói: "Điều này thật khó lý giải. Thật đáng kinh ngạc. Đó là một thời khắc lịch sử đối với khoa học và công nghệ, đối với nước Mỹ và toàn thể nhân loại". 

    Ông Bill Nelson, quản trị viên của NASA, cho biết hình ảnh cho thấy ánh sáng của các thiên hà xung quanh các thiên hà khác, du hành hàng tỷ năm trước khi đến được kính thiên văn. Ông nói: "Chúng ta đang nhìn lại hơn 13 tỷ năm trước".

    Đồng thời, ông Nelson tiết lộ thêm rằng nhiều hình ảnh khác sẽ được phát hành bởi cơ quan vũ trụ sẽ có thể quay trở lại thời điểm xa hơn, khoảng 13,5 tỷ năm, gần với điểm ước tính ban đầu của vũ trụ. Ông nói: "Chúng tôi đang trở về điểm ban đầu". 

    hinh anh vu tru
    Hình ảnh màu đầu tiên từ kính viễn vọng không gian James Webb chụp cụm thiên hà SMACS 0723. Ảnh: NASA 

    Các hình ảnh màu có độ phân giải cao từ JWST sẽ được NASA giới thiệu vào ngày 12/7 (giờ địa phương). Ông Nelson chia sẻ, sự kiện này sẽ bao gồm "hình ảnh sắc nét nhất về vũ trụ mà chúng ta từng chụp được".

    Các chuyên gia cho biết kính viễn vọng này, được chế tạo trong 3 thập kỷ và phóng ra không gian vào năm ngoái, có thể tăng cường sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ bằng những hình ảnh hồng ngoại chi tiết. 

    Kính thiên văn trị giá 10 tỷ USD có thể quan sát được cả bên trong bầu khí quyển của các hành tinh ngoài hành tinh và quan sát một số thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ bằng cách sử dụng một hệ thống thấu kính, bộ lọc và lăng kính để phát hiện tín hiệu trong quang phổ hồng ngoại mà mắt người không nhìn thấy được. Theo ông Marcia Rieke, giáo sư thiên văn học tại Đại học Arizona, hệ thống này cho đến nay vẫn đang "hoạt động hoàn hảo".

    Nasa cho biết JWST có năm mục tiêu vũ trụ ban đầu để quan sát, bao gồm cả tinh vân Carina, nơi các ngôi sao hình thành. Tinh vân này cách chúng ta khoảng 7.600 năm ánh sáng và nơi tồn tại nhiều ngôi sao khổng lồ, lớn hơn mặt trời vài lần.

    Các mục tiêu khác của JWST là WASP-96 b, một hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ mặt trời được tạo ra chủ yếu bởi khí; tinh vân vành đai phía Nam, một đám mây khí mở rộng bao quanh một ngôi sao đang chết cách Trái đất 2.000 năm ánh sáng; và nhóm thiên hà Stephan, nhóm thiên hà nhỏ gọn đầu tiên được phát hiện vào năm 1877. Hình ảnh từ những mục tiêu này sẽ được NASA công bố trong ngày 12/7.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-cong-bo-hinh-anh-dau-tien-chup-boi-james-webb-mo-phong-thien-ha-thoi-co-dai-a544256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan