+Aa-
    Zalo

    NASA công bố hình ảnh tuyệt đẹp của bầu trời chụp bằng tia X

    • DSPL
    ĐS&PL Vệt sáng lung linh trong hình ảnh mới nhất được NASA công bố giống như những đường hàng không ngang dọc, nhưng đó lại là một cách nhìn khác về toàn bộ bầu trời.

    Vệt sáng lung linh trong hình ảnh mới nhất được NASA công bố giống như những đường hàng không ngang dọc, nhưng đó lại là một cách nhìn khác về toàn bộ bầu trời.

    Bầu trời ban đêm chụp bằng tia X. Ảnh: NASA

    Theo CNN, những vệt sáng đó được chụp bằng tia X từ thiết bị thám hiểm NICER của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). NICER hoạt động như một máy dò các nguồn vũ trụ từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), quay quanh Trái đất 93 phút 1 vòng. NICER đã và đang tiếp tục theo dõi các nguồn đó, ngay cả vào ban đêm.

    Bản đồ bầu trời mới nhất đại diện cho 22 tháng đầu tiên làm việc của NICER, lấy dữ liệu từ các quan sát vào ban đêm. NICER ghi lại các cung đường sáng nhất và nổi bật nhất trên bầu trời bằng tia X.

    Một trong những mục tiêu của NICER là xác định kích thước của các sao neutron, phần còn lại của các ngôi sao. Xác định kích thước của những phần còn lại với độ chính xác có thể làm sáng tỏ bí ẩn về vật chất hình thành trong lõi dày đặc của chúng. Các pulsar, hoặc các sao neutron quay nhanh trông giống như chúng đang va đập với ánh sáng.

    NICER cũng có thể nghiên cứu tia X để tự xác định tốc độ và vị trí của máy dò, hoạt động giống như một hệ thống GPS thiên hà. Thí nghiệm này có thể mở đường cho tàu vũ trụ sử dụng công nghệ trong tương lai và tự điều hướng qua hệ mặt trời, hoặc thậm chí vượt ra ngoài phạm vi đó.

    Vào năm 2017, NASA lần đầu tiên phát hiện hai ngôi sao neutron va chạm với nhau. Đó là trường hợp quan sát đầu tiên của một nguồn phát ra những gợn sóng trong không gian, được gọi là sóng hấp dẫn, cũng như ánh sáng, được quan sát dưới dạng vụ nổ tia gamma 2 giây. Vụ va chạm cũng tạo ra các nguyên tố nặng như vàng, bạch kim và chì, phân tán chúng trong vũ trụ sau quả cầu lửa ban đầu.

    Sao neutron là sao nhỏ nhất trong vũ trụ, với đường kính tương đương kích thước của một thành phố như Chicago hay Atlanta. Chúng là tàn dư còn sót lại của siêu tân tinh. Tuy nhiên, chúng cực kỳ dày đặc, với tổng khối lượng lớn hơn Mặt Trời.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-cong-bo-hinh-anh-tuyet-dep-cua-bau-troi-chup-bang-tia-x-a278388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan