NASA mở tour lên Trạm vũ trụ Quốc tế với giá hơn 800 triệu đồng/đêm


Chủ nhật, 09/06/2019 | 00:17


Cùng sự kiện

Từ năm 2020, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ sẽ chính thức mở tour đón du khách lên Trạm vũ trụ Quốc tế.

Từ năm 2020, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ sẽ chính thức mở tour đón du khách lên Trạm vũ trụ Quốc tế.

Ngày 7/6, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay sẽ mở cửa Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho các hoạt động thương mại, trong đó có loại hình du lịch vũ trụ với mức giá 35.000 USD/đêm (gần 820 triệu đồng/đêm), theo Hãng tin AFP.

"NASA sẽ mở cửa ISS trước các cơ hội thương mại và tiếp thị những cơ hội này theo cách chúng tôi chưa bao giờ làm trước đây" - người phụ trách tài chính của NASA, ông Jeff DeWit, cho biết.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: Reuters

Hành động thiết thực này sẽ giúp NASA có thêm nguồn thu nhập mới. Theo Đài BBC, động thái này nằm một phần trong kế hoạch tư nhân hóa hoàn toàn ISS. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một tài liệu kêu gọi chấm dứt sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ cho ISS vào năm 2025.

Theo thông báo, sẽ có hai chuyến chở du khách lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) mỗi năm.

Thời gian lưu lại trên ISS có thể kéo dài tới 30 ngày với hơn 10 du khách.

Những phi hành gia "giàu sụ" này sẽ được đưa lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ được phát triển bởi SpaceX (tàu vũ trụ Crew Dragon) và Boeing (tàu vũ trụ Starliner). Hai công ty này đã được NASA thuê để thực hiện những hành trình như vậy. Ước tính, một chuyến du lịch ISS có thể lên tới khoảng 58 triệu USD.

Trong khi đó, phí 35.000 USD/đêm trên trạm ISS mà du khách thanh toán đã bao gồm các dịch vụ ăn, ngủ, nước uống và sử dụng hệ thống hỗ trợ sự sống trên ISS.

ISS không thuộc về riêng NASA. Trạm vũ trụ này được xây dựng cùng Nga bắt đầu vào năm 1998 và sau đó các quốc gia khác gửi phi hành gia lên đây để tham gia các sứ mệnh. Hiện Mỹ đã chi trả và kiểm soát hầu hết mô đun.

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan hàng không vũ trụ các nước thử nghiệm hoạt động thương mại cho hành khách ngoài không gian. Năm 2001, doanh nhân người Mỹ - ông Dennis Tito từng chi trả 20 triệu USD để có trải nghiệm đặc biệt này.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-mo-tour-len-tram-vu-tru-quoc-te-voi-gia-hon-800-trieu-dongdem-a279070.html