+Aa-
    Zalo

    NASA phát hiện dấu hiệu của El Nino từ không gian

    ĐS&PL Vệ tinh Sentinel-6 Michael Freilich vừa ghi lại được các đợt sóng Kelvin di chuyển về phía Đông qua Thái Bình Dương - hiện tượng thường được coi là dấu hiệu báo trước của El Nino.

    Theo thông tin trên LiveScience, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác định được những dấu hiệu ban đầu của El Nino từ không gian, sau khi một trong các vệ tinh phát hiện nước ấm ở Thái Bình Dương di chuyển về phía Đông đến bờ biển phía Tây của Nam Mỹ vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

    Dữ liệu từ vệ tinh Sentinel-6 Michael Freilich theo dõi mực nước biển cho thấy, sóng Kelvin di chuyển qua Thái Bình Dương. Những cơn sóng này chỉ cao từ 5-10cm nhưng rộng hàng trăm dặm. Sóng Kelvin được coi là dấu hiệu báo trước sự xuất hiện của El Nino khi chúng hình thành ở xích đạo và di chuyển tầng nước ấm phía trên về phía Tây Thái Bình Dương.

    “Chúng tôi sẽ liên tục theo dõi sát hiện tượng El Nino lần này. Nếu El Nino mạnh thì toàn cầu sẽ chứng kiến sự nóng lên kỷ lục”, Josh Willis - nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho hay.

    nasa phat hien dau hieu cua el nino tu khong gian
    Dữ liệu từ vệ tinh Sentinel-6 Michael Freilich ngày 24/4 cho thấy nước biển dâng cao hơn và ấm hơn tại khu vực xích đạo và bờ biển phía Tây của Nam Mỹ. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

    Được biết, El Nino là một phần của chu kỳ khí hậu El Nino - Dao động phương Nam (ENSO). Thông thường gió Đông hoạt động chủ yếu dọc theo xích đạo, được gọi là gió mậu dịch, thổi nước trên bề mặt của Trái Đất về phía Tây qua Thái Bình Dương, đẩy nước ấm từ Nam Mỹ tới châu Á. Khi nước ấm di chuyển, nước lạnh sẽ dâng lên để thay thế.

    Hiện tượng El Nino có liên quan tới gió mậu dịch suy yếu, khiến dòng nước ấm bị đẩy về phía Đông. Việc này tác động đáng kể tới các kiểu thời tiết trên toàn thế giới. Ví dụ, các vùng phía Nam của Mỹ sẽ ẩm ướt hơn trong khi các khu vực phía Tây Bắc sẽ nóng hơn.

    La Nina lại có tác động trái ngược với El Nino, với gió mậu dịch mạnh đẩy nhiều nước ấm hơn về phía Tây. El Nino thường xuất hiện 3 - 5 năm một lần nhưng cũng có thể xảy ra với tần suất ít hơn hoặc nhiều hơn. Lần cuối cùng El Nino xảy ra là vào năm 2019, kéo dài 6 tháng từ tháng 2 đến tháng 8.

    Ngày 11/5 vừa qua, đại diện Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết có 90% khả năng El Nino sẽ xảy ra trong năm 2023, kéo dài sang mùa Đông ở Bắc bán cầu.

    NOAA dự đoán ít nhất có 80%  khả năng El Nino ở mức độ vừa phải với nhiệt độ bề mặt đại dương tăng 1 độ C; 55% khả năng hiện tượng này ở mức độ mạnh với nhiệt độ tăng 1,5 độ C.

    Theo thông báo hôm 12/5 của Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, những hình ảnh do vệ tinh Sentinel-6 Michael Freilich chụp từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 cho thấy sóng Kelvin di chuyển nước ấm về phía Đông, tập trung ở ngoài khơi bờ biển Colombia, Ecuador và Peru.

    NOAA và NASA sẽ tiếp tục theo dõi các hiện tượng ở Thái Bình Dương trong những tháng tới để xác định xem El Nino có xảy ra hay không, vào thời điểm nào và mức độ mạnh ra sao.

    Hồi tháng 4/2023, các nhà khoa học ghi nhận nhiệt độ bề mặt đại dương cao nhất từ trước đến nay, với mức trung bình toàn cầu đạt 21,1 độ C. Kỷ lục này đã phản ánh tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng La Nina sắp kết thúc.

    Ông Josh Willis từng chia sẻ với Nature rằng, sự kết hợp giữa El Nino và nhiệt độ đại dương tăng cao có thể dẫn đến “chuỗi nhiệt độ cao kỷ lục” trong 12 tháng tới. 

    Đinh Kim(Theo LiveScience)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-phat-hien-dau-hieu-cua-el-nino-tu-khong-gian-a575640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan