+Aa-
    Zalo

    NASA thử nghiệm tàu vũ trụ đâm vào tiểu hành tinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu vũ trụ trị giá hàng triệu USD đã lao vào tiểu hành tinh có kích cỡ lớn bằng một sân vận động bóng đá trong một thử nghiệm chưa từng có về khả năng phòng thủ Trái đất.

    Tàu vũ trụ của NASA đã thành công trong việc thử nghiệm đâm trúng tiểu hành tinh có tên Dimorphos cách Trái đất 6,8m trong một thử nghiệm phòng thủ Trái đất. Nhiệm vụ này được gọi là DART (Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép), đánh dấu nỗ lực đầu tiên trong việc di chuyển một thiên thể khác. Thử nghiệm này nhằm theo dõi liệu một hành tinh lao về phía Trái đất có thể bị chuyển hướng hay không. 

    Trong thử nghiệm trên, tàu vũ trụ đã va chạm với tiểu hành tinh ở tốc độ 15.000mph lúc 7h14 (giờ địa phương). Video được phát trực tiếp cho thấy bề mặt của tiểu hành tinh lờ mờ trở thành tiêu điểm trước khi tàu vũ trụ va chạm và tiếng reo hò từ phòng điều khiển sứ mệnh sau thành công của thử nghiệm. Nhóm các nhà khoa học của Đại học NASA và Đại học Johns Hopkins ôm nhau ăn mừng sau đó.

    thu nghiem nasa
    Bức ảnh do Nasa cung cấp cho thấy hình ảnh minh họa của DART trước sứ mệnh. Ảnh: EPA 

    Bà Lori Glaze, giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, tuyên bố đây là "kỷ nguyên mới của loài người". Bà Glaze nói thêm: "Đây là kỷ nguyên mà chúng ta có thể tự bảo vệ mình khỏi một nguy cơ gì đó như một vụ va chạm với tiểu hành tinh nguy hiểm. Đây là một điều đáng kinh ngạc. Chúng ta chưa bao giờ có khả năng làm điều này trước đây".

    Trong khi đó, ông Samson Reony, nhà bình luận của phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng Johns Hopkins, cũng hào hứng không kém về thành tích trên. Ông  nhận định: "Đây là khi khoa học, kỹ thuật và một mục đích lớn, phòng thủ hành tinh, kết hợp với nhau, và bạn biết đấy, nó đã tạo nên một khoảnh khắc kỳ diệu như thế này".

    Thử nghiệm nhằm xác định xem việc cố ý đâm tàu ​​vũ trụ vào một tiểu hành tinh có phải là một cách hiệu quả để thay đổi quỹ đạo của nó hay không. Tại một cuộc họp báo sau sứ mệnh, các nhà khoa học của DART mô tả sứ mệnh là một thành công nhưng lưu ý rằng sẽ mất khoảng 2 tháng nữa họ mới biết liệu tàu vũ trụ có thành công trong mục tiêu cuối cùng là thay đổi quỹ đạo của Dimorphos hay không.

    Các nhà khoa học khẳng định DART sẽ không phá vỡ hành tinh Dimorphos. Con tàu vũ trụ chỉ nặng gần 570 kg, nhẹ hơn nhiều so với 5 tỷ kg của tiểu hành tinh. Người phát ngôn của NASA Glen Nagle cho biết, việc tự hủy theo kế hoạch của DART không gây ra mối đe dọa nào.

    Cuộc thử nghiệm trên là thử nghiệm đầu tiên trong một loạt "nhiệm vụ bảo vệ hành tinh".

    Cuộc thử nghiệm phòng thủ hành tinh có tổng chi phí lên tới 325 triệu USD, được đánh giá là đỉnh cao của cuộc hành trình với sự ra mắt của DART vào mùa thu năm ngoái. Các nhà quản lý sứ mệnh bày tỏ "niềm vui tuyệt đối" của họ khi xem tác động thành công diễn ra trong thời gian thực.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-thu-nghiem-tau-vu-tru-dam-vao-tieu-hanh-tinh-a552371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan