NATO cân nhắc kế hoạch 10 năm cho Ukraine


Thứ 5, 13/10/2022 | 15:44


Cùng sự kiện

Khối liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu hy vọng trong thời gian tới, Ukraine sẽ có sự "tương kết hoàn toàn" với các kho vũ khí của phương Tây.

Politico đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ sớm khởi động kế hoạch xây dựng lại ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine trong thập kỷ tới, với hy vọng loại bỏ dần các vũ khí từ thời Liên Xô để chuyển sang những thiết bị của phương Tây.

Tuyên bố của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu được đưa ra trong bối cảnh Washington và các đồng minh cam kết nhiều cuộc viện trợ quân sự mới cho Kiev.

Các quan chức của NATO và Ukraine sẽ gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về “cam kết lâu dài” nhằm tái thiết khu liên hợp công nghiệp - quân sự của Kiev sau nhiều tháng giao tranh với Nga, Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của NATO hôm 12/10 (giờ địa phương). 

Vị quan chức giấu tên cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét các yêu cầu lập kế hoạch quốc phòng để giúp Ukraine có thể tương tác hoàn toàn với NATO. Đó là việc chuyển từ vũ khí từ thời Liên Xô sang thiết bị của phương Tây tương thích với NATO".

Tin thế giới - NATO cân nhắc kế hoạch 10 năm cho Ukraine
Các quan chức hàng đầu của NATO, Mỹ và Ukraine tham dự cuộc họp theo mô hình Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 12/10. Ảnh: AP. 

Theo Politico, phía NATO đưa ra một số thông tin chi tiết về nỗ lực tái thiết nhưng họ cho biết sẽ tập trung vào các nhu cầu lâu dài hơn của Ukraine và có thể liên quan đến một số đối tác quốc tế.

Sáng kiến ​​này tách biệt với một dự án khác của NATO đã được các quan chức thảo luận vào đầu tháng 10, nhằm tăng cường lĩnh vực quốc phòng của Ukraine và bổ sung kho dự trữ của phương Tây sau các chuyến hàng vũ khí hạng nặng tới Kiev.

Trước đó vào ngày 12/10, "Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine" đã họp để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ quân sự với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov, đồng thời tuyên bố rằng các hệ thống phòng không là "ưu tiên hàng đầu" của đất nước ông.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cho biết Washington và các đồng minh sẽ hướng tới việc cung cấp những vũ khí như vậy, đồng thời kêu gọi các thành viên của nhóm liên lạc “tham gia và giúp Ukraine xây dựng lại và duy trì một hệ thống phòng thủ tên lửa, không quân tích hợp, đặc biệt hệ thống cũ".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tuyên bố sẽ gửi thêm các tên lửa phòng không cho Ukraine. "Kết quả duy nhất mà Nga đạt được sau các cuộc tấn công liên tiếp vào Ukraine là chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hơn nữa”, bà Kajsa Ollongren nói. 

Những cam kết được đưa ra ngay sau khi Đức chuyển giao hệ thống phòng không IRIS-T đầu tiên cho Ukraine, trong khi Pháp, Mỹ và Anh đều đã thông báo về việc chuyển giao vũ khí mới, bao gồm các loại pháo gắn trên xe tải của Pháp, hệ thống phòng không NASAMS do Mỹ sản xuất và Tên lửa không đối không AMRAAM của Anh.

Bích Thảo (Theo Politico) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-can-nhac-ke-hoach-10-nam-cho-ukraine-a554074.html