+Aa-
    Zalo

    NATO cảnh báo Nga sử dụng "vũ khí mùa đông" với Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo Nga về việc sử dụng mùa đông làm vũ khí trong cuộc chiến tại Ukraine.

    Aljazeera đưa tin ngày 28/11 (giờ địa phương), Ukraine chuẩn bị đối phó với nhiều cuộc tấn công của Nga nhằm vào năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng khác, trong khi các nước phương Tây cam kết tăng cường hỗ trợ cho lực lựơng Kiev. 

    Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu và những người đồng cấp từ 6 quốc gia vùng Baltic và Bắc Âu đã có chuyến thăm đến Ukraine để viện trợ máy phát điện, quần áo ấm và thực phẩm cho người dân. Mục tiêu là giúp người dân Ukraine ứng phó với những tháng thiếu thốn, lạnh giá nhất và giữ quyết tâm cao độ.

    “Nga đang vũ khí hóa an ninh năng lượng dân sự và điều đó thực sự đáng xấu hổ”, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu nói tại Kiev.

    nato canh bao nga su dung vu khi mua dong voi ukraine copy
    Đống đổ nát của một nhà kho bị phá hủy tại trung tâm chế biến ngũ cốc ở Siversk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 28/11. Ảnh: Reuters.

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định sử dụng sương giá, tuyết và băng để tạo lợi thế cho quân đội của mình, không chỉ trên chiến trường mà còn nhắm vào người dân Ukraine.

    “Tổng thống Putin hiện đang cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh chống lại Ukraine và điều này thật kinh khủng. Chúng ta cần chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn nữa. Đó là lý do tại sao các đồng minh của NATO đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”, ông Jens Stoltenber nói, trước thềm cuộc họp kéo dài 2 ngày của các ngoại trưởng NATO ở Bucharest (Romania). 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra cảnh báo vào ngày 27/11, quân đội Nga “đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới và chừng nào họ còn tên lửa, họ sẽ không dừng lại”. Ông Zelensky đã gặp các quan chức chính phủ cấp cao hồi đầu tuần để thảo luận về những hành động cần thực hiện.

    Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc oanh tạc bằng tên lửa quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gần như hàng tuần kể từ đầu tháng 10, khi mùa đông lạnh giá bắt đầu.

    Kiev cho biết các cuộc tấn công (được Nga thừa nhận nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine) có mục đích "gây hại cho người dân", khiến hành động này trở thành "tội ác chiến tranh".

    Tuần trước, Moscow phủ nhận ý định làm tổn thương người dân nhưng cho biết họ sẽ không dừng lại, trừ khi Ukraine nhượng bộ các yêu cầu của Nga.

    Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, một số người trong số 3 triệu dân của thành phố có thể phải sơ tán đến những nơi mà các dịch vụ thiết yếu sẽ ít bị ngừng hoạt động hơn do các cuộc tấn công bằng tên lửa.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-canh-bao-nga-su-dung-vu-khi-mua-dong-voi-ukraine-a558885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan