NATO chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối


Thứ 5, 30/06/2022 | 10:14


Cùng sự kiện

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan tham gia liên minh.

“Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập sẽ làm cho họ an toàn hơn, NATO mạnh hơn và khu vực Euro-Đại Tây Dương cũng an toàn hơn. An ninh của Phần Lan và Thụy Điển có tầm quan trọng trực tiếp đối với liên minh, kể cả trong quá trình gia nhập”, CNN dẫn tuyên bố của NATO ngày 29/6. 

Tin thế giới - NATO chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối
Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Quyết định kết nạp sẽ được đưa ra quốc hội, cơ quan lập pháp của 30 quốc gia thành viên NATO để thông qua lần cuối. Các nhà lãnh đạo NATO cho biết, họ kỳ vọng quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng, thể hiện sự đoàn kết của khối. 

Trước đó, hồi tháng 5, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO để có thể hưởng cơ chế phòng vệ tập thể của liên minh, do những lo ngại sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu đã phản đối việc kết nạp nhưng sau nhiều tuần nỗ lực ngoại giao, lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/6 đã ký một thỏa thuận chung nhằm giải quyết những điều kiện của Ankara để hai nước Bắc Âu có thể gia nhập NATO.

“Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã đồng ý tăng cường hợp tác chống khủng bố. Các đồng minh trong NATO, Phần Lan và Thụy Điển cam kết hỗ trợ đầy đủ cho Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ. Theo cam kết, 2 quốc gia trên sẽ sửa đổi luật pháp, giải quyết vấn đề liên quan đến hoạt động của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và ký kết thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ", Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết.

Về phía Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này coi động thái của Thụy Điển và Phần Lan là "động thái gây bất ổn". Một ngày trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cảnh báo Nga sẽ đặt nhiều vũ khí hạt nhân "sát cửa ngõ" Thụy Điển, Phần Lan khi hai nước vào NATO.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-chinht-thuc-moi-thuy-dien-va-phan-lan-gia-nhap-khoi-a542649.html