+Aa-
    Zalo

    NATO chuẩn bị tổ chức tập trận hạt nhân bất chấp cảnh báo căng thẳng xung đột Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL NATO sẽ thúc đẩy các cuộc tập trận hạt nhân, vốn được lên kế hoạch từ lâu, vào tuần tới bất chấp căng thẳng đang gia tăng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay.

    Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, liên minh quân sự đang thúc đẩy tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân trong tuần tới. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng leo thang trong cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay.

    Cuộc tập trận có tên Steadfast Noon, được thực hiện hàng năm và thường kéo dài trong khoảng 1 tuần. Cuộc tập trận này có sự tham gia của các máy bay chiến đấu có khả năng mang theo các đầu đạn hạt nhân. Máy bay phản lực thông thường, máy bay giám sát và máy bay tiếp nhiên liệu cũng là một phần của kế hoạch tập trận.

    tong thu ky nato 1
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO vẫn sẽ tiến hành tập trận hạt nhân theo kế hoạch được lên từ trước xung đột Ukraine. Ảnh: NATO 

    Khoảng 14 trong tổng số 30 quốc gia thành viên NATO sẽ tham dự cuộc tập trận, vốn được lên kế hoạch từ trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua. Theo lời một quan chức NATO, phần chính của cuộc tập trận sẽ diễn ra tại địa điểm cách Nga khoảng 1.000km.

    Trao đổi với các phóng viên trước hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 13/10 tới, ông Jens Stoltenberg cho biết: "Nếu chúng tôi đột ngột hủy cuộc tập trận, vốn đã được lên kế hoạch từ lâu trước cuộc xung đột Ukraine hiện nay, điều này sẽ gửi đi một tín hiệu sai lầm. Sự chắc chắn của NATO, hành động có thể dự đoán trước, sức mạnh quân sự của chúng tôi là những điều tốt nhất để ngăn căng thẳng leo thang. Nếu bây giờ chúng tôi tạo cơ sở cho bất kỳ hiểu lầm, tính toán sai lầm nào ở Moscow về việc chúng tôi sẵn sàng bảo vệ và bảo vệ tất cả các đồng minh, chúng tôi sẽ làm tăng nguy cơ leo thang".

    Cuộc xung đột tại Ukraine đang bước vào một gia đoạn leo thang căng thẳng mới sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh ly khai Ukraine, do Nga kiểm soát, vào lãnh thổ. Ngoài ra, ông chủ Điện Kremlin mới đây cũng đã ký sắc lệnh động viên một phần, huy động khoảng 300.000 quân dự bị để củng cố cho tiền tuyến.

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-chuan-bi-to-chuc-tap-tran-hat-nhan-bat-chap-canh-bao-cang-thang-xung-dot-ukraine-a553933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan