+Aa-
    Zalo

    Nato đánh giá một tuần Nga không kích, thành lập trung tâm chỉ huy mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - NATO cho biết sẽ thành lập thêm 2 căn cứ chỉ huy mới và nhấn mạnh trong bối cảnh Nga tăng cường hoạt động không kích tại Syria, Mỹ sẽ phải đối mặt khủng hoảng.

    (ĐSPL) – NATO cho biết sẽ thành lập thêm 2 căn cứ chỉ huy mới và nhấn mạnh trong bối cảnh Nga tăng cường hoạt động không kích tại Syria, Mỹ sẽ phải đối mặt với khủng hoảng, tình trạng mất an ninh. 

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: AP.

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 8/10 đã nhận định như vậy trước khi bước vào cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels, Bỉ.

    Ông Stoltenberg cho biết, liên quân sẽ xem xét hành động của Nga tại Syria thời gian gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO sẽ đánh giá động thái này của Nga cũng như các biện pháp đang thực hiện để "trang bị lại cho liên quân đáp ứng những yêu cầu xuất phát từ các thách thức an ninh hiện nay".

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và những người đồng cấp cũng sẽ thảo luận về tình hình Syria trong bối cảnh tàu chiến của Nga hôm qua bắn một số quả tên lửa hành trình trong cuộc tấn công đầu tiên kết hợp trên không và trên bộ với quân đội chính phủ Syria kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự tại quốc gia Trung Đông này tuần trước.

    Bên cạnh vấn đề Syria, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng các nước sẽ xem xét những việc phải làm để liên quân này vượt qua các thách thức hiện tại và tương lai trong đó có những mối đe dọa chiến tranh mạng.

    Ông Jens Stoltenberg cho hay khối quân sự NATO có kế hoạch tăng cường sức mạnh cho lực lượng phản ứng nhanh và thành lập thêm 2 căn cứ chỉ huy mới tại Hungary và Slovakia.

    “NATO đã liên tục tổ chức tập trận và thành lập 6 căn cứ chỉ huy tại các nước Đông Âu. Giờ đây, tôi sẽ chấp nhận thành lập thêm 2 trụ sở khác ở Hungary và Slovakia. Điều này sẽ đảm bảo lực lượng của chúng tôi có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả khi cần thiết”, ông Stoltenberg cho biết và gọi đây là  kế hoạch củng cố lực lượng “lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh”.

    Ông Jens Stoltenberg cho hay khối quân sự NATO có kế hoạch thành lập thêm 2 căn cứ chỉ huy mới tại Hungary và Slovakia.

    Lực lượng phản ứng nhanh của NATO đã được thành lập từ năm 2003 và giải thể một vài năm sau đó. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra và những căng thẳng với Nga đã khiến NATO tăng cường sức mạnh quân sự, đồng nghĩa với việc khôi phục lực lượng này.

    Hiện giờ lực lượng bao gồm các binh lính bộ binh, hải quân, không quân và lực lượng đặc nhiệm có khả năng triển khai cực nhanh, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm phòng thủ cấp tốc, đối phó thảm hoạ, hỗ trợ hoà bình và bảo vệ các cơ sở hạ tầng.

    Theo quyết định được đưa ra trong phiên họp của bộ trưởng quốc phòng các nước NATO diễn ra vào hồi tháng 6 ở Brussels, Bỉ, lực lượng phản ứng nhanh của NATO ở châu Âu sẽ mở rộng quy mô lên đến 40.000 quân, gấp 10 lần so với kế hoạch ban đầu và gấp 3 lần số lượng quân hiện có của lực lượng này. Hầu hết số binh lính trên sẽ đóng quân ở 6 trung tâm chỉ huy tại Bulgari, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Romania, những nơi đều gần sát với Nga.

    Về tình hình tại Afghanistan sau vụ phái bộ hỗ trợ của NATO bắn nhầm vào bệnh viện của tổ chức Bác sỹ không biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho rằng, binh sỹ NATO nên ở lại quốc gia Nam Á này lâu hơn. Mặc dù vậy, theo bà Ursula, mọi quyết định vẫn phải dựa trên tình hình thực tế.

    Trước đó, trong phiên điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ,  chỉ huy Phái bộ hỗ trợ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Afghanistan, tướng Mỹ John F. Campbell cũng đã kiến nghị Tổng thống Barack Obama xem lại kế hoạch rút quân khỏi đây và theo giới quan sát, rất có thể Mỹ sẽ giữ lại thêm binh sỹ tại quốc gia Nam Á này sau năm 2016.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]ESK53EGsQC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-danh-gia-mot-tuan-nga-khong-kich-thanh-lap-trung-tam-chi-huy-moi-a114119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.