+Aa-
    Zalo

    NATO hoan nghênh Phần Lan, Thuỵ Điển gia nhập liên minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO cho biết NATO sẵn sàng hoan nghênh nếu Phần Lan và Thuỵ Điển quyết định nộp đơn gia nhập liên minh.

    Ngày 6/4 (giờ địa phương), NATO cho biết liên minh sẽ nhanh chóng hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển nếu họ quyết định nộp đơn xin gia nhập liên minh. Cụ thể, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định tổ chức quân sự cũng có thể sẵn sàng cung cấp bảo đảm an ninh cho các nước này nếu việc cân nhắc gia nhập liên minh của họ khiến Nga tức giận.

    Cụ thể, ông Stoltenberg cho biết: "Nếu họ quyết định nộp đơn gia nhập, tôi tin rằng tất cả các đồng minh đều sẽ chào đón họ. Chúng tôi biết rằng họ có thể dễ dàng nhận được tư cách thành viên liên minh nếu họ quyết định gia nhập". 

    tong thu ky nato
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters 

    Được biết, Phần Lan và Thuỵ Điển vốn là 2 nước giữ quan điểm trung lập giữa Nga và phương Tây. Tuy nhiên, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, 2 nước này đã cân nhắc việc gia nhập NATO. Theo đó, trong một cuộc thăm dò hồi tháng trước, khoảng 50% người Phần Lan ủng hộ việc gia nhập liên minh quân sự phương Tây. Ở nước láng giềng Thụy Điển, một cuộc thăm dò tương tự cũng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn là người phản đối. 

    Trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu tổ chức NATO mở rộng phạm vi và rút quân khỏi biên giới của Nga. Do đó, viễn cảnh các nước trung lập Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh phương Tây khó có thể được hoan nghênh ở Moscow.

    Ông Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO cũng có thể chuẩn bị cung cấp một đảm bảo an ninh để bảo vệ hai quốc gia trung lập kể từ khi nọ quyết định nộp đơn gia nhập liên minh cho đến khi đơn đăng ký của họ được chấp thuận.

    Khi là thành viên NATO, các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ điều khoản phòng thủ tập thể, điều khoản này yêu cầu tất cả các thành viên phải viện trợ cho bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

    Ông Stoltenberg nhận xét: "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại mà họ có thể gặp phải trong khoảng thời gian từ khi nộp đơn đến khi được chấp thuận". 

    Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto trong tháng này cho biết các nhà lập pháp của đất nước ông sẽ thảo luận về vấn đề an ninh của đất nước, bao gồm một lựa chọn gia nhập NATO. Ông nói rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã làm thay đổi quan điểm của công chúng. 

    Theo ông Haavisto nhấn mạnh: "Nga sẵn sàng chấp nhận những rủi ro lớn hơn, như chúng ta có thể thấy ở Ukraine, những rủi ro lớn hơn cũng đối với an ninh của chính nước này. Chúng ta cũng có thể thấy rằng Nga có khả năng tập hợp hơn 100.000 người binh sĩ chống lại chỉ một quốc gia".

    Ông không nói tới những đảm bảo mà Phần Lan có thể cần nếu gia nhập NATO, đặc biệt là khi vấn đề này vẫn đang được đưa ra tranh luận ở đất nước của ông. 

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-hoan-nghenh-phan-lan-thuy-dien-ra-nhap-lien-minh-a533517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan