+Aa-
    Zalo

    NATO khẳng định sẽ không tham chiến tại Ukraine nếu xảy ra xung đột

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thư ký NATO cho biết binh sĩ mà liên minh triển khai tới Ukraine chỉ hỗ trợ công tác huấn luyện chứ không trực tiếp tham gia chiến đấu.

    Ngày 25/1 (giờ địa phương), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ sớm gửi một đề xuất bằng văn bản tới Điện Kremlin nhằm tìm cách hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới Ukraine. 

    Theo đó, ông Stoltenberg chia sẻ: "Chúng tôi sẽ đưa ra thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với họ và thảo luận các vấn đề kiểm soát vũ khí, giải trừ vũ khí, minh bạch về các hoạt động quân sự, cơ chế giảm thiểu rủi ro, cũng như các vấn đề khác có liên quan đến an ninh châu Âu. Đồng thời, cũng để ngồi xuống và lắng nghe những quan ngại từ phía Nga".

    Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra một ngày sau khi NATO thông báo rằng một số nước thành viên đang bố trí lực lượng ở chế độ sẵn sàng và cử thêm tàu ​​cùng máy bay chiến đấu đến Đông Âu. Các động thái này của NATO được đưa ra giữa lo ngại về nguy cơ Nga tấn công Ukraine. 

    nato
    Quân nhân Mỹ trong một cuộc tập trận tại Ba Lan năm 2017. Ảnh: AFP

    Phát biểu từ Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nhận định "vẫn còn một lối thoát ngoại giao" cho cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, "nhưng điều đó đòi hỏi Nga phải hạ nhiệt căng thẳng và sẵn sàng tham gia một cách có thiện chí vào các cuộc đàm phán chính trị với NATO và các đồng minh".

    Căng thẳng giữa Nga-Ukraine đã leo thăng từ cuối năm ngoái khi Moscow triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở khu vực biên giới 2 nước. Phía Nga đã nhiều lần lên tiếng khẳng định họ không có ý định tấn công Ukraine nhưng cảnh báo sự hỗ trợ của NATO với quốc gia này là mối đe dọa ngày càng tăng ở sườn phía Tây của Nga.

    Nói thêm về vấn đề này, Tổng thư ký NATO cho biết: "NATO sẽ không triển khai lực lượng chiến đấu của liên minh đến Ukrain  nhưng chúng tôi cần chắc chắn rằng không có sự hiểu lầm nào về sự sẵn sàng của chúng tôi cũng như cam kết bảo vệ tất cả các đồng minh, đặc biệt là ở phần phía Đông của liên minh".

    Trong một tuyên bố hôm 24/1, NATO thông báo các quốc gia thành viên đã triển khai một số hoạt động đến Đông Âu trong những ngày gần đây. Các hoạt động này bao gồm: Đan Mạch cử một tàu khu trục nhỏ đến Biển Baltic và 4 máy bay chiến đấu F-16 đến Lithuania; Hà Lan triển khai hai máy bay chiến đấu F-35 đến Bulgaria; Pháp sẵn sàng đưa quân đến Romania; và Mỹ đang cân nhắc tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu.

    Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập tới việc quân đội sẽ được sử dụng để hỗ trợ Ukraine, quốc gia không phải là thành viên NATO.

    Ông Stoltenberg nói với CNN rằng NATO đang cân nhắc xem có nên nâng cao hơn nữa vị thế của mình với "sự hiện diện tăng cường hoặc các nhóm chiến đấu, cũng ở phía Đông Nam của liên minh hay không". Ông nhận xét: "Sự răn đe mạnh mẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào bất kỳ đồng minh NATO và là cách tốt nhất để ngăn chặn một cuộc xung đột".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-khang-dinh-se-khong-tham-chien-tai-ukraine-neu-xay-ra-xung-dot-a526880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan