+Aa-
    Zalo

    NATO: "Kiev đã thất trận ở miền đông Ukraine"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Giới tướng lĩnh NATO cho rằng cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã ngã ngũ, khi quân đội của chính quyền Kiev liên tiếp thảm bại trước quân nổi dậy.
    (ĐSPL) – Giới tướng lĩnh NATO cho rằng cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã ngã ngũ, khi quân đội của chính quyền Kiev liên tiếp thảm bại trước quân nổi dậy.
    NATO:

    Quân Ukraine tháo chạy khỏi thị trấn Ilovaisk

    Theo tạp chí Đức Der Spiegel, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã phải thay đổi triệt để đánh giá về chiến sự ở miền đông Ukraine. Mới cách đây có 4 tuần, các chiến lược gia NATO cho rằng Nga phải bí mật hậu thuẫn quân ly khai vì lực lượng này sắp bị quân đội Ukraine đè bẹp.
    Quân ly khai phản công, lật ngược thế cờ
    Cuối tuần qua, khi các tướng lĩnh của NATO hội họp với Tổng thống Petro Poroshenko, gió đã đổi chiều và tình thế trở nên đen tối đối với quân chính phủ Ukraine. Một tướng NATO cấp cao nói: "Xét về khía cạnh quân sự, Kiev đã thất trận ở miền đông Ukraine. Poroschenko chỉ còn mỗi cách là đàm phán để đưa binh sĩ đang vây hãm trong gọng kìm của người Nga sống sót trở về”.  
    Những đánh giá tình hình đằng sau cánh cửa khép kín còn bi thảm hơn nhiều so với một số bức ảnh mà NATO công bố giữa tuần qua. Trên những tấm bản đồ khổ lớn, NATO đánh dấu các đơn vị quân đội Nga đóng sát biên giới Ukraine: ở mạn bắc, mạn tây và mạn nam - với ít nhất 20 tiểu đoàn và mỗi tiểu đoàn có ít nhất 500 binh sĩ và trọng pháo.
    NATO đặc biệt lo ngại về mặt trận mới ở miền nam Ukraine, gần thành phố Mariupol. Moscow có thể dùng lục quân đánh chiếm lãnh thổ và tạo ra một tuyến liên kết trên đất liền, nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea. Đó là chưa kể trên thực tế, Ukraine đã hoàn toàn mất quyền kiểm soát đường biên giới phía đông, giáp Nga.  
    Ở miền đông Ukraine, nhiều đơn vị quân chính phủ đã bị quân ly khai vây hãm với trọng pháo, khiến cho các đơn vị này “tiến không được, lùi chẳng xong”.
    Quân chính phủ thua liểng xiểng
    Trong tuần đầu tiên của tháng 8, Kiev đã giành được nhiều thắng lợi quân sự lớn và gần như hoàn toàn bao vây được 2 thành phố lớn là Donetsk và Lugansk. Tại thủ đô Kiev, người ta đã tính đến một chiến thắng mau chóng. Thế nhưng với sự hậu thuẫn của Nga, quân nổi dậy đã phản công và đánh cho quân chính phủ thua liểng xiểng.  
    Kể từ đó, quân chính phủ Ukraine thua hết trận này đến trận khác. Ngày 1/9, sau các trận pháo kích dữ dội, các đơn vị quân đội Ukraine đã phải rút lui khỏi sân bay Lugansk. Theo tin tức của phía Ukraine, một tiểu đoàn xe tăng Nga đã tham gia vụ bắn phá sân bay này. Đây là lần đầu tiên, quân nổi dậy đánh chiếm được một sân bay lớn và ở Kiev, người ta lo ngại rằng Nga có thể dùng cả không quân để yểm trợ cho quân nổi dậy.
    Ở miền nam Ukraine, cuối tuần qua, thành phố biên giới Novoazovsk đã rơi vào tay quân ly khai thân Nga. Các đơn vị ly khai có thể nhanh chóng tiến về Mariupol, thành phố lớn cuối cùng trong khu vực vẫn còn nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ ở Kiev.
    Nhiều đơn vị Ukraine hiện đang bị bao vây trong các “chảo lửa”. Sau các cuộc giao tranh dữ dội, binh sĩ của hai tiểu đoàn tình nguyện Azov und Dnjepr đã bị vây hãm ở thị trấn Ilovaisk. Có tin nói hơn 100 binh sĩ bị thương và hàng trăm binh sĩ khác đã bị bắt làm tù binh. Chỉ có một số ít binh sĩ trốn thoát. Theo hãng tin Đức DPA, do bị thảm bại trên chiến trường, Tổng thống Petro Poroshenko dự kiến sẽ thay thế ban lãnh đạo quân đội Ukraine hiện hành.
    Theo nhận định của các chiến lược gia NATO, Nga không cần thiết phải đưa thêm quân vào lãnh thổ Ukraine. Họ loại trừ khả năng các lực lượng của Kiev có thể đảo ngược thế cờ. Các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine hiện đã quá áp đảo so với các lực lượng tại chỗ của quân đội Ukraine.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-kiev-da-that-tran-o-mien-dong-ukraine-a49091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan