+Aa-
    Zalo

    NATO nhất trí về chương trình hỗ trợ dài hạn cho Kiev

    (ĐS&PL) - Chương trình hỗ trợ dài hạn của NATO sẽ giúp xây dựng lại lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine, đồng thời đáp ứng các nhu cầu quan trọng như nhiên liệu, thiết bị rà phá bom mìn và vật tư y tế.

    Ngày 12/7, hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thông qua một chương trình hỗ trợ dài hạn cho Ukraine và đồng ý thành lập Hội đồng Ukraine-NATO.

    "Hôm nay, các đồng minh đã thống nhất về ba yếu tố để đưa Ukraine đến gần hơn với NATO”, ông Stoltenberg thông báo hôm 11/7.

    nato nhat tri ve chuong trinh ho tro dai han cho kiev

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi tháng 4. Ảnh: AP

    Đầu tiên là một chương trình hỗ trợ dài hạn mới giúp Ukraine cải cách chính quyền để phù hợp với tiêu chuẩn và học thuyết của NATO. Thông qua chương trình này, khối cũng sẽ hỗ trợ Kiev xây dựng lại lĩnh vực an ninh và quốc phòng đồng thời đáp ứng các nhu cầu quan trọng như nhiên liệu, thiết bị rà phá bom mìn và vật tư y tế.

    Theo lãnh đạo NATO, các quốc gia thành viên cũng đã nhất trí sẽ thành lập một Hội đồng NATO-Ukraine mới để tham vấn về khủng hoảng và giúp các bên đưa ra các quyết định một cách đúng đắn. Ông Stoltenberg tiết lộ cuộc họp khai mạc của Hội đồng sẽ được tổ chức vào hôm nay (12/7) và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cũng sẽ tham dự.

    Cuối cùng, Ukraine sẽ được phép bỏ qua yêu cầu thực hiện Kế hoạch hành động thành viên (MAP), từ đó loại bỏ một rào cản trên con đường gia nhập NATO.

    "Chúng tôi tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và đồng ý loại bỏ yêu cầu đối với Kế hoạch hành động trở thành thành viên. Điều này sẽ thay đổi lộ trình trở thành thành viên của Ukraine từ quy trình hai bước thành quy trình một bước", ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

    Tổng thư Ký NATO đồng thời tái khẳng định Ukraine sẽ được kết nạn NATO khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khối và được tất cả các quốc gia thành viên chấp thuận.

    Trước đó, Ukraine đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được trở thành thành viên của NATO. Trong khi đó, Nga cho rằng tiến trình hướng Đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Vào đầu tháng 7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga đã tuyên bố rằng xung đột với Ukraine có thể kéo dài mãi mãi để đối phương không thể gia nhập NATO.

    Phương Uyên(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-nhat-tri-ve-chuong-trinh-ho-tro-dai-han-cho-kiev-a582659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan