+Aa-
    Zalo

    NATO thừa nhận không thể đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine

    (ĐS&PL) - Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană thừa nhận khối này không đủ năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine.

    Hãng tin Sputnik dẫn nhận xét mới nhất của ông Mircea Geoană - Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Diễn đàn Bucharest vừa diễn ra ở Romania cho biết, khối này chưa thể đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine.

    “Chúng tôi chưa có đủ năng lực sản xuất để giúp Ukraine về số lượng và tốc độ cung cấp vũ khí mà chúng tôi được yêu cầu”, ông Geoană cho hay. Song, ông cũng đảm bảo rằng NATO không cảm thấy mệt mỏi trước những nỗ lực hỗ trợ Kiev của các đồng minh.

    nato thua nhan khong the dap ung nhu cau vu khi cua ukraine
    Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană thừa nhận khối này không thể đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine. Ảnh: AP

    Theo Phó Tổng thư ký NATO, số phận của Ukraine không chỉ quan trọng đối với Kiev và châu Âu mà "cả thế giới sẽ ra sao" cũng phụ thuộc vào điều này. Thông tin trên được ông Geoană đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) được cho là đang chậm tiến độ cung cấp đạn pháo cho Ukraine.

    Theo kế hoạch được đưa ra hồi tháng 3 năm nay, EU cam kết cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng, trước tiên bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất công nghiệp quốc phóng.

    Các đồng minh của Ukraine thời điểm đó đã từng hy vọng rằng sự hỗ trợ tổng hợp của họ sẽ tương đương với số lượng đạn pháo mà Moscow sở hữu, Kiev từ đó sẽ chiếm thế thượng phong nhờ các tiêu chuẩn vượt trội về đạn pháo và vũ khí của phương Tây.

    Một số nguồn tin và tài liệu mà hãng tin Bloomberg thu thập được đã chỉ ra rằng, EU cho đến nay mới chỉ đạt được khoảng 30% mục tiêu mặc dù hơn một nửa thời gian dành cho kế hoạch này đã trôi qua.

    Dựa trên khối lượng hợp đồng đã ký cho đến nay, nguồn tin của Bloomberg nhận định có nguy cơ EU sẽ không đạt được mục tiêu gửi 1 triệu viên đạn pháo đến Ukraine đúng thời hạn. Người này cho biết thêm, một số quốc gia thành viên đã yêu cầu riêng với bộ phận chính sách đối ngoại của khối này gia hạn thêm thời gian.

    Trong khi đó, một số ước tính cho thấy các nhà máy của Nga sẽ sản xuất khoảng 2 triệu viên đạn vào năm tới, phía Moscow cũng được cho là đã nhận được nguồn cung đạn dược từ Triều Tiên và tiếp tục mua thêm đạn pháo từ thời Liên Xô.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-thua-nhan-khong-the-dap-ung-nhu-cau-vu-khi-cua-ukraine-a598974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan