NATO tổ chức tập trận 'khủng' với 15.000 binh sĩ ngay sát biên giới Nga


Thứ 3, 17/05/2022 | 10:25


Cùng sự kiện

Cuộc tập trận Hedgehog 2022 của NATO sẽ có 15.000 binh lính tham gia từ 14 quốc gia, bao gồm cả quân đội từ các nước thành viên và các đối tác.

Ngày 16/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu một cuộc tập trận lớn ở Estonia, với tên gọi 'Hedgehog 2022'.

Cuộc tập trận diễn ra cách căn cứ quân sự gần nhất của Nga 64 km, với sự tham gia của 14 quốc gia, 15.000 binh sĩ, trở thành một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Estonia kể từ năm 1991.

Tin thế giới - NATO tổ chức tập trận 'khủng' với 15.000 binh sĩ ngay sát biên giới Nga
Các nước NATO và đối tác tập trận ở Estonia, cách biên giới Nga 60km. Ảnh: Getty

Theo một thông báo của NATO, tàu đổ bộ lớp Wasp ‘Kearsarge’ của Hải quân Mỹ cũng tham gia tập trận. Liên minh khẳng định các cuộc tập trận không có bất kỳ liên quan nào đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tập trận 'Hedgehog 2022' bắt đầu chỉ một ngày sau khi Phần Lan và Thụy Điển chính thức công bố kế hoạch gia nhập NATO. Các quan chức phương Tây cho biết hoạt động này đã được lên kế hoạch từ rất lâu trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Tuy nhiên, 'Hedgehog 2022' chỉ là một phần trong những hoạt động quân sự quy mô lớn của NATO ở sát biên giới Nga những ngày gần đây. Một quốc gia Baltic khác là Litva cũng đang tổ chức cuộc tập trận 'Iron Wolf' với sự tham gia của 3.000 binh sĩ NATO và 1.000 thiết bị quân sự.

Sắp tới, khu vực Biển Địa Trung Hải sẽ chứng kiến cuộc tập trận hải quân 'Neptune series' với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman. Đây sẽ là lần thứ hai kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ được chuyển giao dưới quyền chỉ huy của NATO.

Tháng 6, Ba Lan và các nước vùng Baltic cũng sẽ tổ chức cuộc tập trận mà NATO cho là cuộc tập trận phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp lớn nhất châu Âu với 23 quốc gia tham gia.

“Các cuộc tập trận như thế này cho thấy NATO vững vàng và sẵn sàng bảo vệ các quốc gia thành viên và chống lại bất kỳ mối đe dọa nào”, phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu nói.

Bà cho biết thêm rằng "các cuộc tập trận giúp loại bỏ bất kỳ tính toán sai lầm hoặc hiểu lầm nào về quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ và giữ vừng từng tấc đất của các nước đồng minh".

Mộc Miên (Theo Republicworld)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-to-chuc-tap-tran-khung-voi-15-000-binh-si-ngay-sat-bien-gioi-nga-a537855.html