NATO trục xuất 8 đại diện Nga vì nghi là "nhân viên tình báo"


Thứ 5, 07/10/2021 | 10:39


Cùng sự kiện

NATO mới đây đã trục xuất 8 đại diện phái bộ Nga vì nghi là "nhân viên tình báo" không khai báo.

Ngày 6/10 (theo giờ địa phương), một quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đã trục xuất 8 đại điện phái bộ Nga vì nghi là "nhân viên tình báo" không khai báo. Hãng tin Sky News là cơ quan đầu tiên thông tin về vụ trục xuất này, theo đó, số nhân viên làm việc của phái bộ Nga tại NATO sẽ giảm xuống còn một nửa. Đây được xem là động thái "đáp trả các hoạt động bị nghi ngờ có ác ý của Nga, bao gồm giết người và gián điệp".

Tin thế giới - NATO trục xuất 8 đại diện Nga vì nghi là 'nhân viên tình báo'
Biểu ngữ NATO. Ảnh: Reuters

Cụ thể, quan chức NATO thông tin: "Chúng tôi xác nhận việc trục xuất 8 đại diện trong phái bộ Nga tại NATO, nhưng người bị nghi là nhân viên tình báo không khai báo của Nga. Chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán. Chúng tôi đã tăng cường sự răn đe và phòng thủ để đối phó với các hành động gây hấn của Nga, đồng thời chúng tôi vẫn để ngỏ cho một cuộc đối thoại có ý nghĩa".

Quan chức này cho biết, sau khi bị trục xuất 8 người, phái bộ Nga còn khoảng 10 nhân viên đại diện tại NATO. 

Phía Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã chỉ trích hành động của NATO. Trả lời phỏng vấn với nhật báo Kommersant, ông Grushko nói: "Các nhà lãnh đạo NATO hôm qua đã nói về tầm quan trọng của việc giảm leo thang quan hệ với Nga và lên tiếng ủng hộ việc nối lại đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO. Nếu ai từng tin vào những tuyên bố đó thì hôm nay họ đã nhận ra sự thật".

Được biết, quan hệ giữa NATO và Nga vẫn căng thẳng ở mọi vấn đề. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Leonid Slutsky, người đứng đầu ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga, tuyên bố Moscow sẽ đáp trả vụ việc trên.

Ông Slutsky nói rằng vị trí đặc phái viên của Nga tại Liên minh châu Âu hiện đang bị bỏ trống và động thái của NATO sẽ làm tổn hại đến khả năng đối thoại giữa Moscow và phương Tây.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-truc-xuat-8-dai-dien-nga-vi-nghi-la-nhan-vien-tinh-bao-a515501.html