+Aa-
    Zalo

    NATO từ chối đảm bảo với Nga về việc không triển khai vũ khí hạt nhân ở các nước thành viên tương lai

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức NATO nhận định việc triển khai vũ khí hạt nhân là vấn đề "chủ quyền" do các nước thành viên khối tự mình quyết định.

    Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Camille Grand cho biết NATO sẽ không thể đảm bảo  với Nga về việc không triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của 2 nước thành viên tiềm năng của khối là Phần Lan và Thụy Điển.

    Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với đài RTS của Thuỵ Sĩ ngày 7/6, ông Grand nói: "Mọi quốc gia đều được tự do trong lĩnh vực hạt nhân về vấn để triển khai hoặc không triển khai các loại vũ khí như vậy. Chúng tôi sẽ không nói về việc thiết lập một số giới hạn nguyên tắc về các hành động có thể của liên minh".

    Giữa tháng 5 vừa qua, Phần Lan và Thụy Điển đã quyết định từ bỏ tình trạng trung lập, vốn đã được duy trì trong nhiều thập kỷ, để nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn ra. Trước đó, hai nước này đã duy trì quan hệ chặt chẽ và hợp tác quân sự với khối quân sự do Mỹ đứng đầu trong nhiều năm.

    screen shot 2022 06 08 at 092153
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) nhận đơn xin gia nhập NATO từ Phần Lan và Thuỵ Điển. Ảnh: Reuters 

    Để gia nhập khối quân sự, 2 quốc gia Bắc Âu sẽ cần nhận được sự đồng thuân của 30 quốc gia thành viên NATO hiện tại. Dù nhiều nước thành viên NATO đã bày tỏ sự hoan nghênh với quyết định gia nhập khối quân sự của Thuỵ Điển và Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra một tin hiệu khác. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phản đối kết nạp 2 nước này vào khối với lý do hai quốc gia này hỗ trợ khủng bố vì đã tiếp nhận các nhóm người Kurd, vốn bị Ankara coi là khủng bố.

    Thổ Nhĩ Kỳ hiện muốn Helsinki và Stockholm kiểm soát Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và các nhóm khác mà họ coi là khủng bố, cũng như giao một số nghi phạm bị chỉ định cho Ankara. Trong các yêu cầu khác, Ankara cũng muốn hai nước dỡ bỏ các hạn chế buôn bán vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Lên tiếng về vấn đề này, ông Grand bày tỏ hy vọng rằng những khác biệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai quốc gia thành viên tương lai sẽ được giải quyết trước thềm hội nghị thượng đỉnh của NATO, sẽ diễn ra vào cuối tháng 6. Ông bày tỏ:  "Chúng tôi hy vọng rằng những khác biệt sẽ được giải quyết kịp thời trước hội nghị thượng đỉnh. Điều quan trọng là phải tính đến các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ".

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-tu-choi-dam-bao-voi-nga-ve-viec-khong-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-o-cac-nuoc-thanh-vien-moi-a540301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan