+Aa-
    Zalo

    NATO tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ dài hạn cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ Kyiv lâu dài để chống lại Nga. Ông nói sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa lên Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt cuộc tấn công ở Ukraine.

    NATO sẵn sàng duy trì sự ủng hộ của mình đối với Ukraine trong cuộc xung đột chống lại Nga trong nhiều năm, bao gồm cả việc giúp Kyiv chuyển từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống hiện đại của phương Tây, Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28/4 (giờ địa phương).

    Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Điện Kremlin cảnh báo rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, gây ra mối đe dọa đối với an ninh của lục địa châu Âu. 

    Ông Stoltenberg phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thanh niên ở Brussels (Bỉ): “Chúng ta cần chuẩn bị cho dài hạn. Hoàn toàn có khả năng cuộc chiến này sẽ kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm". 

    Người đứng đầu NATO cho biết phương Tây sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa lên Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt cuộc tấn công ở Ukraine, được Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt", thông qua các biện pháp trừng phạt và viện trợ kinh tế cũng như quân sự cho Kyiv.

    nato tuyen bo san sang ho tro dai han cho ukraine
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tổ chức một cuộc họp báo cùng với chủ tịch Nghị viện châu Âu tại Brussels (Bỉ), ngày 28/4. Ảnh: Reuters.

    Ông Stoltenberg cho biết: “Các đồng minh NATO đang chuẩn bị cung cấp hỗ trợ trong một thời gian dài và cũng giúp Ukraine vận chuyển, chuyển giao thiết bị cũ từ thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống tiêu chuẩn NATO hiện đại hơn".

    Hầu hết vũ khí hạng nặng mà các nước NATO gửi đến Ukraine cho đến nay là vũ khí do Liên Xô chế tạo vẫn còn trong kho của các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu, tuy nhiên Mỹ và một số đồng minh khác đã bắt đầu cung cấp cho Kyiv các loại pháo được phương Tây sản xuất.

    Ngày 26/4, Đức đã công bố lô hàng xe tăng Gepard được trang bị súng phòng không cho Ukraine, đây lần đầu tiên Berlin chấp thuận việc giao vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

    Yêu cầu của Ukraine đối với các loại vũ khí hạng nặng càng gia tăng kể từ khi Moscow chuyển hướng tấn công sang Donbas, một khu vực phía Đông với địa hình phần lớn bằng phẳng, rộng mở được coi là phù hợp hơn cho các trận chiến xe tăng, so với các khu vực phía Bắc xung quanh thủ đô Kyiv, nơi diễn ra phần lớn các cuộc giao tranh trước đó. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-tuyen-bo-san-sang-ho-tro-dai-han-cho-ukraine-a535849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan