NATO xin lỗi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau sự cố tập trận


Chủ nhật, 19/11/2017 | 13:23


Cùng sự kiện

Một sơ sót không đáng có trong cuộc tập trận Mũi đinh ba NATO tại Na Uy đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ quyết rút toàn bộ binh sỹ.

Một sơ sót không đáng có trong cuộc tập trận Mũi đinh ba NATO tại Na Uy đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ quyết rút toàn bộ binh sỹ.

Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan để tiếp tục xin lỗi vì sự cố tại cuộc tập trận NATO Trident Javelin tổ chức từ 8-17/10/2017 ở Na Uy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã rút 40 binh sỹ về nước.

Được biết, ngoài xin lỗi, quan chức quân sự NATO cũng thông báo về các biện pháp đã thực hiện liên quan với hành động này. Cụ thể, viên chức Na Uy gây ra sự cố đã bị loại khỏi cuộc tập trận và đã có lệnh thực hiện một cuộc điều tra để xác định quá trình xảy ra sai sót. Nhưng vì viên chức này không thuộc quản lý của NATO nên mọi quyết định sẽ do chính quyền Na Uy đưa ra.

Nguyên nhân theo Tổng thống Erdogan là do hình ảnh của nhà sáng lập Mustafa Kemal Ataturk và tên của ông bị sử dụng làm bia trong cuộc tập trận. Viên chức Na Uy khi xây dựng kịch bản tập trận đã coi Ataturk là thế lực thù địch còn ông Erdogan được đặt tên cho đồng bọn của kẻ thù. 

Sau khi phát hiện ra chuyện này, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Hulusi Akar, và Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách các vấn đề liên quan đến EU Omer Celik  đã thông báo cho Tổng thống Erdogan.

Dù NATO đã nhanh chóng sửa sai nhưng ông Erdogan vẫn rất tức giận và coi động thái này là không thể chấp nhận được. Chính vì vậy, ông tuyên bố rút binh sỹ kể cả khi những cái tên này bị gỡ bỏ và nhấn mạnh "không thể tồn tại một mối liên minh kiểu này".

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-xin-loi-tong-thong-tho-nhi-ky-erdogan-sau-su-co-tap-tran-a209989.html