+Aa-
    Zalo

    NATO yêu cầu Nga rút vũ khí khỏi miền đông Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg ngày 26/2 yêu cầu Nga rút 1.000 loại vũ khí khỏi Ukraine, chấm dứt hậu thuẫn cho phe ly khai mở rộng lãnh thổ ở miền đông.
    (ĐSPL) - Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg ngày 26/2 yêu cầu Nga rút 1.000 loại vũ khí khỏi Ukraine, chấm dứt hậu thuẫn cho phe ly khai mở rộng lãnh thổ ở miền đông.
    Phát biểu sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Ý Matteo Renzi, ông Stoltenberg bày tỏ sự lạc quan thận trọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ Ukraine, vốn có hiệu lực từ ngày 15/2.

    Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg.

    “Tôi hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn gần đây và chúng tôi kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng. Điều quan trọng là các bên tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng”.
    Tổng thư ký NATO cũng cho rằng Nga đã chuyển hơn 1.000 loại vũ khí, xe tăng, pháo, hệ thống phòng không đến miền đông Ukaine. "Người Nga cần phải chấm dứt viện trợ cho phe ly khai", ông Stolenberg khẳng định. “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine là sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và điều này là không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốc tế".
    Ông Stoltenberg đưa ra bình luận trên giữa lúc quân đội Ukraine và phe ly khai tuyên bố đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến sự theo đúng thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus.
    Theo thỏa thuận ngừng bắn, việc rút vũ khí hạng nặng phải được hoàn tất trong vòng 14 ngày kể từ khi nó có hiệu lực kể từ ngày 15/2.
    Phe ly khai ở miền đông Ukraine trước đó cũng khẳng định họ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, nhưng các quan sát viên của Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) hiện vẫn chưa thể trực tiếp đến xác nhận thông tin này.
    Xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài từ gần 1 năm qua đã khiến trên 5.000 người thiệt mạng. Mỹ và phương Tây đã áp dụng và dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nếu như Moscow tiếp tục hậu thuẫn phe ly khai.
    Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời tố Kiev và phương Tây gây ra xung đột ở miền đông và khẳng định không chuyển vũ khí vào Ukraine.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-yeu-cau-nga-rut-vu-khi-khoi-mien-dong-ukraine-a85207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan