+Aa-
    Zalo

    Nấu cơm theo cách này vừa mất hết chất dinh dưỡng lại rước bệnh vào người

    • DSPL
    ĐS&PL Một số thói quen hàng ngày khi nấu cơm có thể khiến cho nồi cơm của gia đình bạn vừa không ngon, mất chất dinh dưỡng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

    Một số thói quen hàng ngày khi nấu cơm có thể khiến cho nồi cơm của gia đình bạn vừa không ngon, mất chất dinh dưỡng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

    Vo gạo quá kỹ

    Nhiều người thường có thói quen vo gạo nhiều lần nước đến khi nước gạo mất đi màu trắng đục và chỉ còn lại màu trắng trong.

    Tuy nhiên, đây chính là thói quen khiến những chất dinh dưỡng có trong gạo bị trôi mất theo dòng nước. Nếu chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... Vì vậy, để giữ được lượng chất dinh dưỡng ấy, bạn chỉ nên vo gạo khoảng 1-2 lần để loại bỏ bụi bẩn.

    Bên cạnh đó, việc vo gạo trực tiếp trong nồi cơm điện cũng là thói quen bạn nên bỏ vì vừa có hại cho nồi cơm, vừa không đảm bảo vệ sinh.

    Vo gạo bằng nồi cơm điện vừa khiến cho nồi cơm nhanh hỏng, việc nấu nướng cũng sẽ không được đảm bảo. Ảnh minh họa

    Nồi cơm có một lớp chống dính trên bề mặt, khi bạn vo gạo sẽ vô tình khiến cho lớp bảo vệ bị trầy xước, khiến cơm bị dính dưới đáy nồi và việc nấu nướng cũng sẽ không được đảm bảo.

    Bên cạnh đó, những bụi bẩn trong gạo cũng sẽ đọng lại trong nồi, không được lọc sạch nếu như bạn vo trực tiếp ở nồi cơm điện, ảnh hưởng đến chất lượng nồi cơm cũng như sức khỏe của gia đình bạn.

    Không rửa sạch tay trước khi vo gạo

    Sai lầm thường gặp nhất và ít được các bà nội trợ quan tâm chính là việc không rửa sạch tay trước khi vo gạo. Hằng ngày, đôi tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, chất bẩn. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay.

    Vì thế, việc không rửa sạch tay chính là con đường bạn truyền vi khuẩn vào cơ thể thông qua nồi cơm.

    Đảo cơm nhiều lần

    Nhiều bà nội trợ thường có thói quen đảo cơm nhiều lần khi cơm sôi. Việc khuấy cơm này sẽ khiến tinh bột hoạt hóa và ngăn ngừa sự hình của túi hơi, trong một số trường hợp còn làm gạo bị nhão ngoài ý muốn.

    Mở nắp quá nhiều lần khi đảo cơm cũng sẽ làm thay đổi tỷ lệ gạo và nước cần thiết khiến cho cơm khi chín sẽ bị khô.

    Sử dụng gạo xay quá trắng

    Gạo xay quá kỹ sẽ làm mất đi lớp màng chứa những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Gạo xay xát kỹ nhìn đẹp mắt và cảm giác ăn ngon hơn nhưng trên thực tế, loại gạo bị xay quá trắng thường bị mất đi lớp cám bao ngoài vốn chứa những thành phần dinh dưỡng tốt nhất của gạo cũng bị lấy đi. Thứ còn lại mà bạn ăn chỉ còn là lõi bột đường của gạo. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, phù thũng...

    Sử dụng nước lạnh để nấu cơm

    Dùng nước lạnh để nấu cơm khiến cho gạo bị trương lên, chất dinh dưỡng bị tan ra trong nước.

    Ngược lại, nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ nhanh chóng co lại tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp gạo không bị trương, nứt vỡ, từ đó các chất dinh dưỡng sẽ không bị hòa tan trong nước hoặc bay hơi.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nau-com-theo-cach-nay-vua-mat-het-chat-dinh-duong-lai-ruoc-benh-vao-nguoi-a297503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan