+Aa-
    Zalo

    Nấu theo cách này, không những món canh bị mất chất dinh dưỡng mà nước dùng cũng giảm ngon, kém vị

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu muốn có món canh thơm ngon, bổ dưỡng, nước dùng ngon, mùi hương hấp dẫn, chị em nội trợ cần hết sức lưu ý những thói quen chế biến canh sai lầm thường gặp.

    Nếu muốn có món canh thơm ngon, bổ dưỡng, nước dùng ngon, mùi hương hấp dẫn, chị em nội trợ cần hết sức lưu ý những thói quen chế biến canh sai lầm thường gặp.

    Các món canh, súp hay nước dùng là món ăn thường thấy trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, không ít chị em nói rằng khi họ tự nấu nước dùng ở nhà, nhiều lần rơi vào trường hợp nguyên nồi súp hay nồi canh có mùi không thơm như họ tưởng, khiến hoài phí công sức cả buổi nấu. Dưới đây là một số lưu ý cho các chị em khi vào bếp thực hiện món này:

    Đun nước hầm xương quá lâu

    Một cuộc thí nghiệm cho thấy, nếu bạn ninh các thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, thịt bò trong 6 tiếng đồng hồ, dù món canh trông rất ngon nhưng hàm lượng protein chỉ còn 6-15%, 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh.

    Dù hầm canh trong thời gian dài thì dinh dưỡng của thịt cũng không hoàn toàn được tiết ra nước canh. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ăn cả "nước", cả "cái" để hấp thu được toàn bộ những chất có lợi cho sức khỏe.

    Một số sai lầm khi nấu canh của các chị em nội trợ khiến nước dùng mất ngon, kém vị, dinh dưỡng trong canh cũng giảm đi rất nhiều. Ảnh minh họa

    Hớt bọt cho nước xương

    Khi nấu món xương nhiều người thường ninh xương nhiều bà nội trợ thường có thói quen hớt bọt xương bỏ đi, điều này là không cần thiết. Bởi thực chất bọt này chỉ là protein trong gia vị đang tan ra.

    Lúc này, chị em không cần hớt bọt mà chỉ cần khuấy nhẹ một lúc, những bọt này sẽ lập tức biến mất.

    Sử dụng các loại gia vị dậy mùi

    Do sự khác biệt về văn hóa nên nhiều khu vực ở phía bắc thường sử dụng hạt tiêu rừng khi nấu ăn. Khác với những loại tiêu thông thường, hạt tiêu rừng có mùi rất nặng. Khi làm các món như súp, hầm, nấu canh, khi cho hạt tiêu rừng vào về cơ bản nó sẽ lấn át đi mùi thịt. Điều này khiến cho nồi nước dùng hay súp không còn mùi thơm tự nhiên của rau củ và thịt nữa.

    Nếu muốn thêm hạt tiêu, tốt nhất là sau khi nấu xong nước dùng, chế biến thành các món ăn khác thì rắc lên trên.

    Dùng tỏi để khử mùi

    Tỏi là gia vị quen thuộc trong gian bếp. Nhiều người cho rằng khi nấu nước dùng họ sẽ cho vài thứ gia vị để khử mùi, nếu đó là gừng thì không có vấn đề gì, nhưng nếu là tỏi thì nó không giúp loại bỏ mùi tanh của thịt mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ mùi vị của nước dùng.

    Tỏi có mùi rất nặng, nó cũng sẽ lấn át hết mùi các nguyên liệu khác.

    Đun lửa quá to

    Nhiều bà nội trợ thường đun lửa quá to khi nấu nướng các món canh. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi việc nấu món canh với lửa quá to sẽ khiến cho món canh dễ bị đục và mất đi độ tinh khiết của nồi canh. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều rau củ tinh bột như khoai tây, khoai lang, đậu...cũng có thể khiến canh đục hơn.

    Nêm quá nhiều bột ngọt

    Các bà nội trợ thường có thói quen bỏ nhiều bột ngọt vào món canh của gia đình để tăng độ đậm đà của món ăn. Nhưng điều này không đúng bởi nó sẽ làm cho món ăn mất đi vị ngon từ hương liệu tự nhiên.

    Ngoài ra, khi sử dụng nhiều bột ngọt còn khiến cho bạn dễ bị nhiễm bệnh bởi các loại bột ngọt đều được làm từ hóa chất khi bị phân giải trong nhiệt độ cao dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe, gây bệnh ung thư.

    Món canh chỉ ngon khi vẫn giữ được hương vị tự nhiên của món ăn, vì vậy các bà nội trợ đừng bao giờ cho quá nhiều bột ngọt vào món ăn.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nau-theo-cach-nay-khong-nhung-mon-canh-bi-mat-chat-dinh-duong-ma-nuoc-dung-cung-giam-ngon-kem-vi-a336938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan