Nên đổ xăng A92 hay xăng A95 cho xe máy của bạn?


Thứ 4, 21/12/2016 | 08:27


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Xăng A95 và xăng A92 khác nhau như thế nào? Xe máy của bạn nên đổ loại nào là tốt nhất. Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn.

(ĐSPL) - Xăng A95 và xăng A92 khác nhau như thế nào? Xe máy của bạn nên đổ loại nào là tốt nhất. Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn.

Đổ xăng phù hợp với xe là việc rất quan trọng đấy các bạn nhé. Ngoài việc giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền chênh lệch giữa các loại xăng thì nó còn giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động ở điều kiện lý tưởng và bền bỉ hơn.

Xăng A92 và A95 là hai loại xăng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó còn có tên gọi khác là Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Vậy con số 92, 95 có ý nghĩa gì?

Thực chất các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao.

Nếu ở điều kiện nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy thì xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92, hay dễ hiểu hơn là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.

Nên đổ loại xăng nào cho xe máy của bạn đây?

Đối với khả năng hoạt động của động cơ, xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Do vậy, xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1. Với những thông tin trên thì bạn nên lựa chọn loại xăng nào cho xe của mình?

Nếu xe bạn là chiếc Honda SH thì loại xăng tốt nhất dành cho nó là A95 nhé, bởi động cơ loại xe này có tỉ số nén 11:1. Ngược lại nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất không đạt được như thiết kế.

Còn đối với chiếc xe Wave có tỷ số nén 9:1, nếu đổ xăng A95 phù hợp với xăng A92 hơn thì xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

Đối với những bạn dùng xe ô tô hay những mẫu xe tay ga cao cấp như Vespa thì xăng A95 là sự lựa chọn duy nhất nhé.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại xăng này và lựa chọn cho xe máy của mình loại xăng phù hợp nhất.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-do-xang-a92-hay-xang-a95-cho-xe-may-cua-ban-a175170.html