+Aa-
    Zalo

    Nepal: Nạn nhân động đất mòn mỏi chờ viện trợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quỹ tái thiết gồm 4,1 tỉ USD sẽ không thể được sử dụng để giúp đỡ các nạn nhân động đất ở Nepal trừ khi các nhà lập pháp thông qua dự luật đang bị trì hoãn.

    (ĐSPL) - Quỹ tái thiết gồm 4,1 tỉ USD sẽ không thể được sử dụng để giúp đỡ các nạn nhân động đất ở Nepal trừ khi các nhà lập pháp thông qua dự luật đang bị trì hoãn. Điều này đã tạo sự thất vọng cho các nhà tài trợ quốc tế.

    Năm tháng kể từ sau trận động đất tàn phá đã giết chết gần 9000 người và phá hủy khoảng nửa triệu căn nhà, nhiều người đã nhận được viện trợ xấp xỉ 150 USD mỗi hộ gia đình từ chính phủ.

    Những nạn nhân bị mất nhà cửa được hứa hẹn sẽ nhận khoản bồi thường 2000 USD, nhưng người đứng đầu Cơ quan Tái thiết Quốc gia đồng thời chịu trách nhiệm giải ngân cho biết ông không thể làm được gì cho đến khi các nghị sĩ thông qua các dự luật pháp lý cho cơ quan này. Mà việc đó thì có vẻ sẽ không xảy ra trong tương lai gần.

    Các nhà tài trợ quốc tế, những người đã kí cam kết viện trợ hàng tỉ USD cho việc tái thiết Nepal tại một hội thảo lớn trong tháng 6, cũng đang trở nên thiếu kiên nhẫn do những thất bại liên tiếp trong việc thiết lập chính thức Cơ quan Tái thiết Quốc gia, nơi sẽ xử lý các khoản viện trợ.

    Trong tuần này họ đã lên tiếng thúc giục Chính phủ và Quốc hội hoàn thành những điều lệ cần thiết nhằm cung cấp hỗ trợ cấp bách cho những người bị tổn hại do động đất.

    Nhóm đối tác phát triển quốc tế, bao gồm các nước tài trợ cùng Liên Hợp Quốc và các cơ quan khác khẳng định các nhà chức trách Nepal phải nghiêm túc xem xét và thực hiện nhiệm vụ tái thiết đất nước một cách hiệu quả.

    “Chính phủ không làm được gì”

    Những người vô gia cư ở Nepal vẫn chưa thể mua vật liệu cần thiết để bắt đầu xây lại nhà cửa. Hàng ngàn người vẫn đang sống trong những nhà bạt mỏng manh dù mùa đông đang đến gần. Anh Surya Ram Jwanabasa Pharma cùng gia đình đã phải dựng trại trên một sân bóng địa phương sử dụng những tấm bạt được tặng bởi một tổ chức từ thiện sau khi nhà của họ bị sập trong trận động đất.

    Anh Surya Ram Jwanabasa Pharma cùng chỗ ở tạm bợ tại Bhaktapur

    Anh chia sẻ: “Chính phủ không làm được gì cho chúng tôi cả. Ít ra nếu tôi có tiền thì đã có thể xây tạm một cái lều và không phải sống như thế này. Tôi chỉ cần là khoảng 30.000 Rupee (tương đương 300 USD) để mua thiếc là đã có thể xây rồi”, anh tiếp lời.

    Anh chia sẻ: “Chính phủ không làm được gì cho chúng tôi cả. Ít ra nếu tôi có tiền thì đã có thể xây tạm một cái lều và không phải sống như thế này. Tôi chỉ cần là khoảng 30.000 Rupee (tương đương 300 USD) để mua thiếc là đã có thể xây rồi”, anh tiếp lời.

    Ấy vậy mà các nhà lãnh đạo vẫn yêu cầu Pharma rằng anh không thể ở trên sân bóng nữa và phải tìm một chỗ khác để ở. “Lúc đầu có tận 166 gia đình khác cũng ở đây nhưng họ đã chuyển đi khi có thể, còn chúng tôi phải ở lại do không có nơi nào để đi.”

    MAI HOA(theo Channel News Asia)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]MCX60L92s6[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nepal-nan-nhan-dong-dat-mon-moi-cho-vien-tro-a112189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.