Netflix nói gì về việc "phản ánh sai lịch sử", chưa nộp thuế tại Việt Nam


Thứ 5, 12/11/2020 | 12:25


Cùng sự kiện

Netflix cho biết ủng hộ việc triển khai những cơ chế cần thiết để công ty này có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Netflix cho biết ủng hộ việc triển khai những cơ chế cần thiết để công ty này có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Netflix muốn hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. ẢNh minh họa

Liên quan đến những vấn đề mà Netflix bị đề cập tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội hôm 10/11, đại diện phát ngôn nền tảng truyền hình trả tiền xuyên biên giới chính thức lên tiếng trước thông tin "phản ánh sai lịch sử, xuyên tác chủ quyền lãnh thổ Việt Nam", có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...

Cụ thể, đại diện Netflix cho biết trong một số trường hợp rất ít trên toàn cầu, công ty sẽ gỡ nội dung, hoặc các tập phim được chiếu tại một số quốc gia cụ thể trong trường hợp nhận được thư viết chính thức có tính luật pháp của chính phủ, bao gồm cả Việt Nam.

“Chúng tôi vẫn không thay đổi đối chính sách này kể từ khi ra mắt tại Việt Nam và sẽ tiếp tục thực hiện như vậy trong tương lai”, đại diện phát ngôn của Netflix khẳng định.

Về việc thu thuế tại Việt Nam, nền tảng này cho biết chính phủ các nước có toàn quyền quyết định về chính sách thuế ở tất cả quốc gia mà nền tảng này hoạt động và Netflix luôn tuân thủ các luật pháp hiện hành có thể áp dụng được của Việt Nam.

“Chúng tôi ủng hộ việc triển khai những cơ chế cần thiết để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Netflix có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế tại Việt Nam, tuy nhiên một cơ chế như thế vẫn chưa hiện hữu”, Netflix cho biết.

Netflix cũng khẳng định vẫn đang cùng các đối tác tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm quyền thuế để xây dựng cơ chế như vậy.

Trước đó, tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 10/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Netflix cùng một số nền tảng truyền hình trả tiền xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam nhưng không nộp thuế, không tuân thủ luật pháp.

Tại Việt Nam hiện nay, tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua Internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV, WeTV đang cung cấp tại Việt Nam khoảng 1 triệu thuê bao, doanh thu ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, số thuê bao của Netflix tại Việt Nam đã tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài này chưa thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam.

"Các doanh nghiệp trong nước cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam về cấp phép, biên tập nội dung, nộp phí, đóng thuế, song quý I/2020 có giảm khoảng 1 triệu thuê bao truyền thống. Doanh nghiệp nước ngoài chưa phải thực hiện các quy định pháp luật của Việt Nam lại có tăng trưởng rất mạnh trong năm 2020. Riêng Netfilx, quý 1/2020 tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái", Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/netflix-noi-gi-ve-viec-phan-anh-sai-lich-su-chua-nop-thue-tai-viet-nam-a345855.html