+Aa-
    Zalo

    Nếu bạn là 1 trong 6 trường hợp sau thì cần ăn nhiều thịt hơn

    ĐS&PL Ngay cả các bác sĩ dinh dưỡng giỏi nhất cũng phải công nhận: Không thể loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn của con người!

    Ngay cả các bác sĩ dinh dưỡng giỏi nhất cũng phải công nhận: Không thể loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn của con người!

    Giờ cứ nói đến thịt là nhiều người lại liên tưởng tới các loại bệnh tật nhất là sau khi thịt đỏ đứng đầu trong danh sách thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Tuy nhiên, không có bác sĩ nào dám khẳng định là cần loại bỏ nó khỏi thực đơn của con người.

    Trên thực tế, thịt là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt với hàm lượng protein, chất sắt và vitamin B cao. Việc tiêu thụ thịt hợp lý sẽ giúp con người khỏe mạnh hơn.

    Đặc biệt là đối với 6 trường hợp sau lại cần nên ăn nhiều thịt hơn

    Những người đang giảm cân

    Cách giảm cân được các chuyên gia xác nhận là tập luyện thể dục thể thao. Thời gian tập luyện càng nhiều thì lượng glycogen ở cơ và glycogen ở gan sẽ dần chuyển thành năng lượng cần thiết cho tế bào hoạt động càng nhiều.

    Ngoài ra, các sợi cơ chủ yếu bao gồm các protein nên nếu không bổ sung đủ chất đạm, về lâu dài sẽ dẫn đến sự hủy hoại mô cơ.

    Do vậy, người tập luyện giảm cân nên bổ sung protein chất lượng cao để cung cấp nguyên liệu cho quá trình tái tạo cơ bắp. Nên chọn thịt các loại thịt nạc như bò, gà, lợn và các loại thực phẩm giàu đạm ít chất béo khác.

    Những người bị thiếu máu do thiếu sắt

    Chế độ ăn uống là phương pháp cơ bản để ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

    Protein là một nguyên liệu thiết yếu để tổng hợp các tế bào hồng cầu hemoglobin và rất quan trọng trong việc điều chỉnh chứng thiếu máu do thiếu sắt. Trong đó, sắt là nguyên liệu chính để tổng hợp tế bào hemoglobin.

    Đối với những bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, việc ăn thịt nạc, đặc biệt là thịt đỏ nạc như thịt bò, thịt lợn nạc và thịt cừu... là điều rất cần được khuyến khích.

    Thanh thiếu niên

    Thanh thiếu niên đang ở độ tuổi phát triển nhanh chóng và có yêu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cao hơn người trưởng thành. Dinh dưỡng đầy đủ là một đảm bảo quan trọng cho sự phát triển bình thường của trí thông minh và thể lực, và thậm chí cả sức khỏe của họ.

    Do đó, người trẻ tuổi thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt và protein chất lượng cao như thịt nạc. Nên ăn kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C như rau, trái cây... để thúc đẩy sự hấp thụ chất sắt trong cơ thể tốt hơn.

    Người cao tuổi

    So với người trung niên, người cao tuổi có mức độ suy giảm chức năng thể chất lớn hơn, chẳng hạn như khả năng nhai và tiêu hóa, hoạt động của enzyme không ổn định, lượng hormone suy giảm và có triệu chứng teo cơ. Điều này dẫn dẫn đến hiện tượng khiến họ trở nên yếu đuối, mất đi sự độc lập trong sinh hoạt dần dẫn đến tử vong.

    Do vậy, để trì hoãn sự phân hủy cơ bắp, người cao tuổi nên tăng lượng thức ăn như thịt nạc và cá biển vốn rất dồi dào lượng protein.

    Phụ nữ mang thai

    Đối với phụ nữ, tình trạng dinh dưỡng trong khi mang thai không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chính họ mà còn liên quan chặt chẽ đến sự phát triển thai nhi, sức khỏe sau sinh và sự phát triển của trẻ khi tới tuổi trưởng thành.

    Tốc độ tăng trưởng của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ tương đối chậm và lượng dinh dưỡng cần thiết không khác nhiều so với trước khi mang thai.

    Nhưng khi tới thai kì thứ 2, tăng trưởng của thai nhi dần dần tăng tốc, người mẹ lúc này cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của cơ quan cho thai nhi. Dự tính, vào thai kì thứ 2, người mẹ cần bổ sung khoảng 50 gr thịt cá mỗi ngày. Sau đó, con số này sẽ tăng thành 125gr vào thai kì cuối để đáp ứng nhu cầu protein, vitamin A, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác của thai nhi.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà mẹ mang thai nên ăn cá từ 2-3 lần/tuần để bổ sung acid béo không bão hòa đa omega-3 cần thiết cho sự phát triển não của thai nhi.

    Phụ nữ cho con bú

    Khi đang cho con bú, tình trạng dinh dưỡng của các bà mẹ không chỉ quan hệ đến sức khỏe của chính họ mà còn liên quan chặt chẽ đến sự tiết sữa, sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

    Bà mẹ có dinh dưỡng đầy đủ mới có sữa cho con bú, đặc biệt là khi các protein có tác dụng đáng kể đối với việc tiết sữa. Các loại thịt cung cấp một lượng lớn protein chất lượng cao cùng một số khoáng chất và vitamin quan trọng, nên các bà mẹ cho con bú nên ăn ít nhất khoảng 80 gram thịt mỗi ngày.

    Cần lưu ý rằng nếu chế độ ăn của người mẹ có nhiều chất béo, thì hàm lượng chất béo trong sữa cũng sẽ tăng lên và bé sẽ mau chóng tăng cân.

    Minh Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-ban-la-1-trong-6-truong-hop-sau-thi-can-an-nhieu-thit-hon-a228534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan