+Aa-
    Zalo

    Nếu bị kết tội, Ngô Diệc Phàm sẽ bị pháp luật Trung Quốc trừng phạt như nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Cho dù mang quốc tịch Canada thì Ngô Diệc Phàm vẫn phải chịu hình phạt từ luật pháp Trung Quốc nếu thực sự có tội.
    neu bi ket toi ngo diec pham se bi phap luat trung quoc trung phat nhu nao 01
    Ngô Diệc Phàm - Sự sụp đổ của một thần tượng đỉnh cao. Ảnh: Baidu

    Tối 31/7, Cảnh sát Triều Dương (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã đưa ra thông báo ngắn gọn trên trang chủ, xác nhận việc tạm giữ hình sự Ngô Diệc Phàm vì tình nghi cưỡng hiếp.

    "Tạm giữ hình sự là gì?", "Ngô Diệc Phàm sẽ đi tù sao?", "Ngô Diệc Phàm sẽ bị xử phạt như thế nào?",... rất nhiều câu hỏi tương tự được cư dân mạng Trung Quốc đưa ra sau sự việc.

    Luật sư Trương Tân Niên đến từ công ty luật Trung Văn Bắc Kinh đã có những chia sẻ với hãng thống tấn China News về sự việc này.

    "Thông báo chính thức từ cảnh sát Triều Dương chỉ ra rằng, cảnh sát đã dựa trên các cáo buộc trực tuyến của Đô Mỹ Trúc (bạn gái cũ của Ngô Diệc Phạm) và những người liên quan khác, sau khi điều tra ban đầu về vụ án, tin rằng Ngô Diệc Phàm có các tình tiết tội phạm cần phải truy tố, bị truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Trương Tân Niên đưa ra đánh giá ban đầu về sự việc, đồng thời cho biết với việc bị tạm giữ hình sự và đã được lập hồ sơ điều tra, danh tính của Ngô Diệc Phàm cũng thay đổi từ nghệ sĩ thành "nghi phạm".

    Tuy nhiên, ông Trương lưu ý rằng sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, vụ án sẽ được chuyển sang cơ quan công tố để xem xét, truy tố. Trong thời gian này, Viện kiểm sát có thể ra quyết định không khởi tố hoặc ra quyết định khởi tố, rồi truy tố ra tòa.

    Ông Trương nhấn mạnh rằng: "Không ai có thể bị kết tội nếu không có quyết định của tòa án".

    Khi được hỏi trong trường hợp Ngô Diệc Phạm bị kết tội hiếp sẽ bị xử phạt ra sao, luật sư Trương Tân Niên cho biết hình phạt sẽ là "án tù có thời hạn 3-10 năm" theo luật Hình sự Trung Quốc.

    "Nếu Ngô Diệc Phàm có hành vi cưỡng bức với một cô gái dưới 14 tuổi, anh ta sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Nếu anh ta có hành vi hiếp dâm nhiều người, hiếp dâm tập thể và các tình huống xấu khác hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng, anh ta sẽ bị phạt tù trên 10 năm, tù chung thân hoặc tử hình", ông Trương nói thêm.

    Trước một số thông tin cho rằng Ngô Diệc Phàm mang quốc tịch Canada nên không phải chịu trách nhiệm pháp lý ở Trung Quốc, luật sư Trương Tân Niên nói rằng Ngô Diệc Phàm "không được hưởng các đặc quyền và miễn trừ ngoại giao".

    "Theo Nguyên tắc xác định thẩm quyền của Tòa án trong vụ án dân sự, người nước ngoài bị tình nghi phạm tội ở Trung Quốc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước này. Ngoài ra, ngay cả khi Ngô Diệc Phàm bị tình nghi phạm tội ở nước ngoài nhưng nạn nhân là công dân Trung Quốc, theo nguyên tắc tài phán bảo vệ, luật hình sự Trung Quốc vẫn có thể áp dụng cho tội hiếp dâm với khung hình phạt theo luật định là trên 3 năm tù", ông Trương nêu rõ.

    Tuy nhiên, ông Trương cho biết thêm rằng, mặc dù trách nhiệm pháp lý sẽ không bị ảnh hưởng nhưng với tư cách là người nước ngoài của Ngô Diệc Phàm, sẽ có một số quy định đặc biệt trong quá trình xử lý vụ việc.

    Như việc sau khi Ngô Diệc Phàm bị tạm giữ hình sự, cảnh sát Triều Dương sẽ phải báo cáo lại cho cục Công an thành phố Bắc Kinh và Văn phòng Đối ngoại của chính quyền Triều Dương, đồng thời cần báo cáo cho lãnh sự quán Canada về vụ việc.

    "Nếu Ngô Diệc Phàm bị tòa án kết tội và trục xuất khỏi Trung Quốc, thì hình phạt bổ sung cho trục xuất sẽ được thi hành sau khi bản án chính mãn hạn", luật sư Trương Tân Niên cho hay.

    Ngoài ra, trong trường hợp Ngô Diệc Phạm bị kết tội, ông Trương cho biết phía những người phụ nữ bị hại và các doanh nghiệp đã ký hợp đồng có thể nộp đơn kiện dân sự để yêu cầu Ngô Diệc Phàm bồi thường.

    Đoàn phim truyền hình Thanh trâm hành là một trong số những đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ việc Ngô Diệc Phàm. Tác phẩm được đầu tư hơn 300 triệu nhân dân tệ (46,4 triệu USD), hiện không thể phát hành do bê bối của nam diễn viên. Nhà sản xuất cũng đã xóa mọi bài đăng, cảnh phim của anh trên mạng xã hội.

    Vụ việc của Ngô Diệc Phàm được nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc gọi là "sự sụp đổ của một thần tượng". Sau khi anh bị tạm giam, một loạt công ty, nhãn hàng và cộng sự đã "vạch ranh giới" nhằm tránh dính líu với anh.

    Hoa Vũ (Theo China News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-bi-ket-toi-ngo-diec-pham-se-bi-phap-luat-trung-quoc-trung-phat-nhu-nao-a508899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan