+Aa-
    Zalo

    Nếu đã dấn thân vào nghệ thuật, hãy sống sao cho đẹp

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, một bộ phận nghệ sĩ trẻ đã có những phát ngôn nông nổi và hành xử không đúng chuẩn mực với tiền bối của mình khiến dư luận lên án gay gắt.

    Từ trước đến nay, đạo đức và hành xử có văn hóa luôn là vấn đề được đề cao. Tuy nhiên, mới đây, một bộ phận nghệ sĩ trẻ lại có những phát ngôn nông nổi và hành xử không đúng chuẩn mực với tiền bối của mình khiến dư luận lên án gay gắt.

    Văn hóa ứng xử đã ở tình trạng báo động

    Những ngày qua, làng giải trí Việt liên tục dậy sóng vì tình trạng đạo đức xuống cấp cũng như lối ứng xử, văn hóa giao tiếp thiếu chuẩn mực giữa các nghệ sĩ.

    Vụ việc gần đây nhất liên quan đến văn hóa ứng xử là lùm xùm Trang Trần có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới nghệ sĩ lớn tuổi Xuân Hương. Được biết, nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ một tài khoản facebook mang tên Nguyễn Xuân Hương bình luận cô vô văn hóa khi đang livestream trang điểm trên trang cá nhân.

    Dù chưa tìm hiểu thực hư sự việc, nhưng người mẫu Trang Trần đã bất ngờ livestream (quay video và phát trực tiếp trên facebook – PV) chửi bới, xúc phạm nghệ sĩ gạo cội với những lời lẽ bất nhã khiến dư luận bức xúc. Sau đó, nữ người mẫu đã nhắn tin xin lỗi nghệ sĩ, nhưng vẫn không che lấp được lỗ hổng trong đạo đức, văn hóa ứng xử.

    Dư luận bức xúc trước phát ngôn thiếu chuẩn mực của người mẫu Trang Trần dành cho nghệ sĩ Xuân Hương.

    Trước đó, ca sĩ Hương Giang Idol cũng có những lời lẽ được cho là xúc phạm, thiếu tôn trọng nghệ sĩ Trung Dân khiến ông phải rớt nước mắt bỏ về khi đang quay gameshow... Sự việc này đã khiến Hương Giang Idol phải chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của dư luận. Hình ảnh của Hương Giang Idol trong gameshow có sự góp mặt của Trung Dân cũng bị cắt khi phát sóng trên truyền hình. Vẫn tưởng sau phản ứng mạnh mẽ đó của dư luận, các nghệ sĩ sẽ chú ý hơn đến phát ngôn, hành xử. Vì vậy, clip lăng mạ, xúc phạm của Trang Trần đối với nghệ sĩ Xuân Hương khiến công chúng bị sốc.

    Hai sự việc liên tiếp xảy ra liên quan đến cách hành xử thiếu chuẩn mực của nghệ sĩ đã làm nhiều người đặt nghi vấn về tình trạng đạo đức xuống cấp, cũng như lối ứng xử thiếu văn hóa giao tiếp của nghệ sĩ trẻ nói riêng và cư dân của showbiz Việt nói chung.

    Trước vấn đề này, diễn viên Minh Luân cho biết: “Dù là bạn bè của Trang Trần nhưng tôi cũng không chấp nhận lối hành xử của cô ấy. Chúng ta là người Việt Nam, lại là nghệ sĩ, người của công chúng, có sức ảnh hưởng lớn với nhiều người. Mỗi người chúng ta cần đề cao đạo lý, lối ứng xử kính trên nhường dưới.

    Trong chuyện của Trang Trần với nghệ sĩ Xuân Hương hay Hương Giang Idol và nghệ sĩ Trung Dân cũng vậy. Dù chuyện gì xảy ra, chúng ta là người trẻ, em út, con cháu không thể có những lời lẽ hỗn láo đối với người lớn. Nếu có khúc mắc, chúng ta nên ngồi lại với nhau, bàn bạc rồi tìm cách tháo gỡ chứ không thể lên mạng rồi nói những lời xúc phạm người lớn như vậy”.

    Ca sĩ Ngọc Nhung cũng đồng quan điểm với diễn viên Minh Luân: “Với tôi, người làm nghệ thuật, nên cẩn trọng lời ăn tiếng nói. Trong thời đại công nghệ phát triển, mạng xã hội lan truyền một cách nhanh chóng như hiện nay, hình ảnh của người nghệ sĩ có ảnh hưởng rất lớn.

    Ngoài ra, theo quan điểm của tôi, chúng ta dù là nghệ sĩ nổi tiếng hay người bình thường, muốn người khác tôn trọng, cần phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức. Vì thế, chỉ vì một câu nói chưa xác minh rõ mà người mẫu Trang Trần đã quay clip nói những lời lẽ không hay với nghệ sĩ tiền bối là rất khó chấp nhận”.

    Nên suy nghĩ sâu, phát ngôn chậm lại

    Liên quan đến vấn đề này, nghệ sĩ Xuân Hương chia sẻ: “Đây là sự việc quá tào lao khi dính líu tới tôi. Bởi, nhân cách của tôi, anh chị em nghệ sĩ đều biết rõ. Tôi không phải là “trẻ trâu”, cũng không phải là người thiếu suy nghĩ. Tôi đã vào nghề mấy chục năm nay, cũng được xem là “lão làng”, không thể đưa ra những lời lẽ xằng bậy như thế. Ngoài ra, từ trước tới nay, tôi không hề biết Trang Trần là ai, tôi cũng chưa từng gặp cô ấy ngoài đời. Cho nên, việc cô ấy ứng xử như vậy thật quá vội vàng và thiếu suy nghĩ”.

    “Tuy nhiên, sau khi nghe những chia sẻ của tôi trên báo chí và chắc có tìm hiểu thực hư sự việc nên Trang Trần đã nhắn tin xin lỗi về những phát ngôn nông nổi đó. Bản thân tôi dù rất giận nhưng cũng bỏ qua cho cô ấy, vì chắc chắn có kẻ nào đó đã mạo danh tôi để gây hấn”, nghệ sĩ Xuân Hương bày tỏ thêm.

    Sau sự việc của nghệ sĩ Xuân Hương và người mẫu Trang Trần, khán giả có thể phần nào thấy được mặt trái về đạo đức, lối sống của một bộ phận nghệ sĩ nói riêng.

    Sau lùm xùm nghệ sĩ Xuân Hương cũng đã gửi lời nhắn nhủ: “Nghệ thuật là một điều thiêng liêng và cao quý. Tôi biết, con người sống ở đời, có người thương, ắt có kẻ ghét mình. Tuy nhiên, nếu đã dấn thân vào nghệ thuật, hãy sống sao cho đẹp. Với tôi cũng vậy, cả cuộc đời làm nghệ thuật cũng như cuộc sống đời thường, tôi chưa bao giờ làm việc gì hổ thẹn với lương tâm. Vậy nên, các bạn trẻ đừng sống quá vội vàng, hấp tấp mà hãy nhìn nhận sự việc một cách thấu đáo trước khi lên tiếng chỉ trích một ai đó”.

    Dương Hạnh

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 65

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-da-dan-than-vao-nghe-thuat-hay-song-sao-cho-dep-a192136.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Showbiz Việt: Bao giờ hết ồn ào

    Showbiz Việt: Bao giờ hết ồn ào "vô lễ"?

    Những câu chuyện ồn ào vốn là đặc sản riêng của làng giải trí. Chưa bao giờ và chưa khi nào, thế giới hào nhoáng này thôi ầm ĩ, xôn xao bởi đủ thứ chuyện trên đời.