+Aa-
    Zalo

    Nếu không bỏ thói quen tiêu dùng này, nguy cơ ung thư rất gần bạn

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng ngày chúng ta vẫn vô tư sử dụng những chiếc cốc, chai, hộp dùng 1 lần để đựng đồ ăn thức uống mà không biết căn bệnh ung thư đang dần tấn công.

    Hàng ngày chúng ta vẫn vô tư sử dụng những chiếc cốc, chai, hộp dùng 1 lần để đựng đồ ăn thức uống mà không biết căn bệnh ung thư đang dần tấn công.

    Đã có nhiều cảnh báo về việc bao bì nhựa, cốc dùng một lần và sản phẩm làm từ cao su chứa hóa chất có thể gây ung thư cho người dùng. Thậm chí nước Pháp đã cấm toàn bộ các sản phẩm nhập khẩu vào nước họ được đựng trong bao bì nhựa, ấy vậy mà nhiều người vẫn chưa ý thức được nguy cơ này.

    Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho biết, chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại.

    Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây độ quỵ). Đặc biệt, chất Styrene rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

    Độc là vậy nhưng chất này có mặt trong các loại cao su tổng hợp, một số vật liệu cách nhiệt, dao kéo dùng một lần, bao bì nhựa và nhựa sợi thủy tinh. Cách đây 40 năm, hóa chất này đã được phân loại là có khả năng gây ung thư, tuy nhiên hiện nay, tình trạng này còn nguy hiểm hơn.

    Nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với styrene tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu gấp đôi, và nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi cao hơn gấp năm lần.

    Nhiều người có nhiều khả năng tiếp xúc với styrene trong không khí bị ô nhiễm, hoặc có thể từ máy in, máy photocopy hoặc khói thuốc lá. Các chuyên gia cho biết môi trường làm việc với nguy cơ phơi nhiễm styrene hiện vẫn là một vấn đề toàn cầu. Nghiên cứu được đưa ra bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một chi nhánh chuyên môn của WHO và tổ chức cũng sẽ đưa ra cảnh báo cho các quốc gia trên toàn thế giới.

    Cốc nhựa dùng một lần có thể gây ung thư cho người dùng.

    Ngoài ra, các sản phẩm nhựa thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

    Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội), vấn đề nên tiếp tục hay ngừng hẳn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần nói chung và cốc nhựa dùng một lần nói riêng hiện nay vẫn là một cuộc tranh luận chưa đến hồi kết.

    Theo ông Thịnh, nguy cơ sử dụng đồ nhựa dùng một lần với thực phẩm đặt trực tiếp vào đó thực sự không thể lý giải hết được. Nhưng cách tốt nhất là càng giảm được việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần thì càng tốt.

    Vậy để đối phó với tình trạng sử dụng đồ dùng 1 lần tràn lan, gây hại đến sức khỏe như hiện nay, người tiêu dùng nên có ý thức tự chuẩn bị dụng cụ chứa đựng an toàn khi đi mua hàng. Một chiếc bình giữ nhiệt nhỏ treo vào tay lái hay để trong cốp xe hoàn toàn có thể giúp bạn tránh phải dùng những loại chai, cốc dùng một lần mà người bán cung cấp.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-bo-thoi-quen-tieu-dung-nay-nguy-co-ung-thu-rat-gan-ban-a231772.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan