+Aa-
    Zalo

    Nếu không giải quyết tốt vấn đề nhà ở, Hà Nội sẽ có khu ổ chuột

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nếu không giải quyết triệt để vấn đề nhà ở cho người dân đô thị, cả người định cư không chính thức thì nguy cơ hình thành các khu ổ chuột là khó tránh khỏi.
    (ĐS&PL) - Nếu không giải quyết triệt để vấn đề nhà ở cho người dân đô thị, cả người định cư không chính thức thì nguy cơ hình thành các khu ổ chuột tại các đô thị lớn của VN là khó tránh khỏi.
    Trên đây là nhận xét của bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam, trong khuôn khổ cuộc hội thảo về nhà ở xã hội tại Việt Nam và bài học từ kinh nghiệm quốc tế. Hội thảo được Bộ Xây dựng phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới  (WB) tại Việt Nam tổ chức sáng 12/3.
    Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, thời gian qua, thị trường BĐS Việt Nam gặp nhiều khó khăn do thị trường thừa quá nhiều nhà ở cao cấp, thiếu nhà ở giá rẻ, bình dân.
    Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, cho biết, nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp hiện là 11,28 triệu m2, tương đương 282 nghìn căn.
    Dự kiến, trong giai đoạn 2013 – 2015, nhu cầu tăng thêm 2,64 triệu m2, tương đương 66 nghìn căn. Trong giai đoạn 2016 – 2020, nhu cầu tăng thêm 3,36 triệu m2, tương đương 84 nghìn căn. Như vậy, tổng nhu cầu từ nay đến năm 2020 là khoảng 432 nghìn căn tương đương khoảng 17,28 triệu m2.
    Theo số liệu của Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, hiện cả nước có hơn 3 triệu m2 sàn chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1991 với hơn 100 nghìn hộ dân đang sinh sống.
    Việt Nam có thoát cảnh
    VN may mắn vì chưa có các khu ổ chuột nhưng liệu có thoát khỏi? 
    Hiện tại tổng quỹ nhà ở trên toàn quốc vào khoảng 1.790 triệu m2. Nếu tính theo khu vực thì con số này tại các khu vực đô thị là gần 690 triệu m2 trong khi đó khu vực nông thôn là gần 1.100 triệu m2.
    Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam nhận xét: Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, tăng 3,4\% mỗi năm với khoảng 1 triệu dân chuyển dịch về các đô thị hàng năm.
    Việt Nam vẫn may mắn vì không có các khu ổ chuột tại những đô thị lớn như nhiều nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, nếu không giải quyết triệt để vấn đề nhà ở cho người dân đô thị, cả người định cư không chính thức thì nguy cơ hình thành các khu ổ chuột là khó tránh khỏi.
    Theo mục tiêu đặt ra, đến năm 2015, cả nước đạt 10 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó chủ yếu là chung cư; đồng thời, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 60\% sinh viên, 50\% công nhân lao động tại các khu công nghiệp; hoàn thành việc hỗ trợ cho khoảng 400.000 hộ gia định (theo chuẩn nghèo mới) tại khu vực nông thôn.
    Long Vũ
    Mời độc giả xem clip: Việt Nam nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-giai-quyet-tot-van-de-nha-o-ha-noi-se-co-khu-o-chuot-a25248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sẽ có

    Sẽ có "gói 100.000 tỷ" mới cho bất động sản?

    (ĐSPL) - Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường BĐS. Sản phẩm này không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng.