+Aa-
    Zalo

    Nếu muốn giảm stress đừng bỏ qua loại thực phẩm rẻ tiền này

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu mới có thể kết luận được loại thực phẩm này giúp con người giải tỏa căng thẳng, giảm stress nếu thường xuyên ăn.

    Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu mới có thể kết luận được loại thực phẩm này giúp con người giải tỏa căng thẳng, giảm stress nếu thường xuyên ăn.

    Chúng ta đều biết rằng rau chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Không những thế nó còn giúp bạn giải tỏa những căng thẳng khi kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc.

    Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy những người ăn nhiều rau sẽ ít gặp căng thẳng hơn những người ăn ít rau xanh. Các nhà khoa học cho rằng những người ăn từ ba đến bốn khẩu phần rau mỗi ngày có nguy cơ bị stress thấp hơn 12% so với những người chỉ ăn một lần hoặc ít hơn.

    Từ những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra những loại rau có màu thẫm, đặc biệt là rau bina, rất giàu folate, giúp tăng cường sản xuất chất ổn định tâm trạng trong não bao gồm serotonin và dopamine.

    Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sydney ở Úc, đã khảo sát 60.000 người Úc từ 45 tuổi trở lên. Các nhà nghiên cứu đo lường mức tiêu dùng rau quả của những người tham gia, các yếu tố lối sống và tâm lý căng thẳng tại hai thời điểm: tháng 8 năm 2006 và năm 2010. Những vấn đề về tâm lý được đo bằng Thang điểm tâm lý Kessler, một bản câu hỏi gồm 10 mục để đo sự lo lắng và các triệu chứng trầm cảm. Việc tiêu thụ trái cây và rau thông thường được đánh giá bằng các câu hỏi ngắn và đã được kiểm chứng.

    Ăn nhiều rau xanh giúp cải thiện tâm trạng.

    Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tham gia ăn khoảng 3-4 lần rau mỗi ngày có nguy cơ bị stress thấp hơn 12% so với những người ăn một nửa và một phần mỗi ngày. Còn những người ăn 5-7 phần ăn mỗi ngày làm giảm 14% nguy cơ. Lợi ích thậm chí còn rõ rệt hơn khi đánh giá đối với phụ nữ. Phụ nữ ăn 3-4 lần rau mỗi ngày có nguy cơ bị stress thấp hơn 18%. Nhưng với những người phụ nữ ăn 5-7 phần ăn sẽ giảm nguy cơ bị stress cao hơn 23% so với phụ nữ ăn một phần hoặc ít phần mỗi ngày.

    Kết quả trên cũng chỉ ra rằng, nhóm người dễ bị stress bao gồm: phụ nữ, những người trẻ, người có trình độ học vấn và thu nhập thấp, người bị thừa cân, người hút thuốc và không vận động cơ thể.

    Hơn nữa, theo các chuyên gia cho rằng nếu chỉ tiêu thụ trái cây thì sẽ không có kết quả cao trong việc giảm tỷ lệ căng thẳng. Dù chúng ta có tiêu thụ rau quả nhiều hơn bảy phần ăn hằng ngày thì cũng không có nghĩa tỷ lệ căng thẳng sẽ thấp hơn.

    Theo Tiến sĩ Melody Ding thuộc Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Sydney nói: "Nghiên cứu này cho thấy mức tiêu thụ rau quả vừa phải hằng ngày giúp cân bằng tỷ lệ căng thẳng. Nhưng chế độ ăn uống vừa phải dường như không mang lại lợi ích đáng kể cho căng thẳng tâm lý của con người".

    Cũng theo một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trái cây và rau quả dù sử dụng chung hay riêng đều làm giảm nguy cơ trầm cảm và có tác động hiệu quả tích cực tới sức khỏe tinh thần.

    Nghiên cứu sinh của trường đại học Sydney, Bình Nguyên cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng trái cây và rau củ tốt cho phụ nữ hơn là nam giới.”

    Các tác giả cũng cho biết trong thời gian tới sẽ nghiên cứu khả năng "ngưỡng" giữa mức ăn rau quả trung bình, cao hơn và căng thẳng tâm lý.

    NGUYỄN THU

    Theo Daily mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-muon-giam-stress-dung-bo-qua-loai-thuc-pham-re-tien-nay-a186020.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan