+Aa-
    Zalo

    Nếu Mỹ và Trung Quốc tranh chấp kinh tế, nước nào sẽ thiệt hại nhiều hơn?

    • DSPL
    ĐS&PL Trước lời cảnh báo về các chính sách kinh tế cứng rắn hơn của Mỹ dành cho Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh cho biết đó chỉ là “lời lừa gạt”.

    Trước lời cảnh báo về các chính sách kinh tế cứng rắn hơn của Mỹ dành cho Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh cho biết đó chỉ là “lời lừa gạt” của Tổng thống Donald Trump.

    Nhiều quan chức trong Nhà Trắng và một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã đưa ra lời cảnh báo về việc Mỹ có thể thắt chặt hơn các hoạt động thương mại của chính quyền Bắc Kinh. Động thái này diễn ra sau khi một số vụ gian lận thuế trong ngành công nghiệp thép và dược phẩm.

    Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, nhiều chuyên gia cho rằng chính quyền của ông Trump sẽ không muốn gây ra các rắc rối không cần thiết nếu mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai cường quốc bị ảnh hưởng xấu.

    Ông He Weiwen - thành viên cao cấp của Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hoá trả lời phỏng vấn: "Tôi nghĩ các mối đe dọa tiềm ẩn trong giao dịch với Trung Quốc, đặc biệt là thép và nhôm, đang làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ”.

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: Quartz

    Ngày 17/1 vừa qua, ông Trump đã nêu ra các thiệt hại lớn của các doanh nghiệp Mỹ khi cộng tác với Trung Quốc, đặc biệt về các tài sản trí tuệ và thuế. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cũng đã yêu cầu chính phủ cần có các cuộc đàm phán rõ ràng hơn với Bắc Kinh để đảm bảo an toàn thương mại cho các giao dịch trong tương lai.

    Một nguồn tin của ngành công nghiệp Mỹ cho biết: "Các cuộc đối thoại về nhiều vấn đề chỉ là vỏ bọc cho duy nhất kinh tế và thương mại mà thôi!".

    Một quan chức cao cấp của Trung Quốc đã đáp trả bình luận này trong một cuộc họp báo của bộ Chính trị gần đây: ”Nếu tranh chấp hay bất hòa xảy ra, Mỹ sẽ là bên chịu nhiều thiệt hại hơn chúng tôi!”.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-my-va-trung-quoc-tranh-chap-kinh-te-nuoc-nao-se-thiet-hai-nhieu-hon-a217016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan