+Aa-
    Zalo

    Nếu thấy 6 triệu chứng này vào buổi sáng chứng tỏ bệnh gan đã "tìm đến"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để nhận biết bản thân có nguy cơ mắc bệnh gan hay không thì bạn nên điểm qua một số dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh sau đây.

    Chúng ta đều biết rằng, gan chính là cơ quan trao đổi chất lớn nhất của cơ thể con người, có nhiệm vụ xử lý các hóa chất, giải độc và trao đổi chất vô cùng quan trọng, một khi gan gặp vấn đề thì hệ thống miễn dịch sẽ cũng dễ gặp rắc rối, điều này chắc chắn làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh khác nhau.

    Các chuyên gia cho biết, dù khó khăn trong việc không gây đau như các bộ phận khác, nhưng khi bệnh gan phát triển trong cơ thể, chỉ cần bạn quan sát kỹ vẫn có thể tìm ra “manh mối”.

    1. Mệt mỏi và không có năng lượng

    Khi mọi người gặp vấn đề với gan, họ rất dễ bị mệt mỏi, và loại mệt mỏi này không thể giải quyết bằng giấc ngủ. Sau một đêm ngủ, hầu hết mọi người đều cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Trong khi đó, nếu chức năng gan không tốt, các tế bào gan sẽ bị tổn thương. Lúc này, cholinesterase sẽ giảm.

    Cholinesterase chủ yếu liên quan đến chức năng bình thường của hệ thần kinh. Một khi chất này bị giảm, nó sẽ xuất hiện tình trạng mệt mỏi và uể oải, thiếu năng lượng.

    dau hieu canh bao benh gan 1

    2. Mùi hôi trong miệng

    Nhiều người cảm thấy đắng miệng khi ngủ dậy, nguyên nhân là do cơ thể mất nhiều nước khi thở và đổ mồ hôi khi ngủ. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn nếu bạn có những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, thức khuya. Tuy nhiên nếu không mắc phải những thói quen xấu mà triệu chứng đắng miệng vẫn diễn ra trong thời gian dài thì hãy cảnh giác. Vị đắng của miệng này có thể liên quan đến chuyển hóa mật bất thường, và thường gặp trong bệnh viêm gan và mật.

    dau hieu canh bao benh gan 2

    3. Dễ chảy máu khi đánh răng

    Mọi người đều phải đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng, một số người thấy rằng nướu của họ dễ chảy máu khi đánh răng. Việc chảy máu ở khu vực này có thể liên quan đến phương pháp đánh răng không đúng và nó cũng liên quan đến đến các bệnh răng miệng.

    Tuy nhiên, nếu nướu răng rất khỏe mạnh, miệng không có vấn đề gì nhưng bạn vẫn thường xuyên bị chảy máu thì nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra xem gan có vấn đề gì không.

    dau hieu canh bao benh gan 3

    4. Khô mắt

    Khi chúng ta ngủ dậy sớm, mắt sẽ ở trạng thái mơ hồ, nhưng sau khi đánh răng rửa mặt, mắt sẽ dần trở nên rõ ràng. Nếu sau khi thức dậy sớm mà mắt vẫn cảm thấy rất khô, đỏ, sưng hoặc có nhiều chất nhầy ở mắt trong một thời gian dài thì bạn nên chú ý xem cơ thể mình có vấn đề gì không. Gan nóng dễ dàng phản chiếu qua ánh mắt, có thể do ăn uống không đúng cách, cũng có thể do thức quá khuya.

    dau hieu canh bao benh gan 4

    5. Chán ăn

    Nếu bạn không muốn ăn gì vào buổi sáng và bạn kèm theo tình trạng buồn nôn và nôn, bạn nên cẩn thận với sức khỏe của gan. Do một số enzym trong gan tham gia vào quá trình tiêu hóa của cơ thể con người nên sau khi gan bị tổn thương thì số lượng enzym sẽ giảm xuống, chức năng tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng dẫn đến chán ăn.

    dau hieu canh bao benh gan 8

    6. Màu nước tiểu vàng như nước chè

    Việc đầu tiên mà nhiều người thường làm ngay sau khi bước xuống giường chính là đi vệ sinh. Thường thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt nhưng khi gan bị bệnh thì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin và làm tăng lượng bilirubin đi vào máu. Điều này khiến nước tiểu sẽ sậm lại và có màu như nước chè.

    dau hieu canh bao benh gan 6

    7. Đau vai phải

    Đau vai phải do bệnh gan gây ra có thể là do khối u chèn ép cơ hoành hoặc dây thần kinh cơ kèm theo bên dưới phổi. Các dây thần kinh này kết nối với vai phải và gây ra hiện tượng đau vai. Vì vậy, khi bạn bị đau vai phải lặp đi lặp lại thì sau khi điều trị đúng cách mà các triệu chứng vẫn chưa cải thiện, cần kiểm tra gan kịp thời để loại trừ những tổn thương đang có.

    dau hieu canh bao benh gan 7

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-thay-6-trieu-chung-nay-vao-buoi-sang-chung-to-benh-gan-da-tim-den-a566520.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan