+Aa-
    Zalo

    New York đề nghị WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ để tránh 'kỳ thị'

    • DSPL
    ĐS&PL Thành phố New York (Mỹ) đã đề thị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đổi tên bệnh đậu mùa khỉ để tránh sự kỳ thị đối với các bệnh nhân.

    Ngày 26/7 (giờ địa phương), Uỷ viên dịch vụ y tế cộng đồng thành phố New York (Mỹ), ông Ashwin Vasan đã gửi thư cho Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus  đề nghị đổi tên bệnh đậu mùa khỉ. Cụ thể, trong thư ông Vasan viết: "Chúng tôi đang ngày càng lo ngại về sự kỳ thị xung quanh virus đậu mùa khỉ đối với những cộng đồng dễ bị tổn thương"

    Được biết, New York đang ghi nhận ngày càng nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, số ca bệnh ở New York đã lên tới 1.092 trường hợp. 

    benh dau mua khi
    Mẫu xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters.

    Trong thư, ông Vasan đã đề cập đến việc WHO từng có ý tưởng về việc đổi tên căn bệnh này, vốn được gây ra bởi loại virus cùng lọ với virus bệnh đậu mùa, trong một cuộc họp báo hồi tháng trước. Uỷ viên y tế New York nói rằng đã có một "lịch sử đau thương và phân biệt chủng tộc, trong đó những thuật ngữ như đậu mùa khỉ vốn để nhắm tới cộng đồng da màu".

    Ông chỉ ra thực tế là bệnh đậu mùa khỉ không thật sự có nguồn gốc từ loài linh trưởng như tên gọi của nó. Theo đó, ông gợi nhắc tới những tác động tiêu cực của việc thiếu trông tin giống trong thời kỳ đầu đại dịch HIV/AIDS bùng phát cũng như việc cộng đồng người gốc Á bị phân biệt đối xử khi cựu Tổng thống Donald Trump gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc". 

    Ông Vasan nói: "Việc tiếp tục sử dụng thuật ngữ đậu mùa khỉ để miêu tả đợt bùng phát dịch hiện nay sẽ khơi gợi lại những cảm xúc đau thương của sự phân biệt chủng tộc và kỳ thị, đặc biệt là với người da đen và cộng đồng người da màu, cũng như cộng đồng người đồng tính LGBTQIA+, và điều này có thể dẫn khiến họ lảng tránh không muốn nhận sự hỗ trợ y tế".

    Tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm đậu mùa khỉ, vốn là một bệnh lưu hành ở Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, trong đợt bùng phát nghiêm trọng hiện nay, nhóm người chủ yếu mắc bệnh này ở châu Âu và Mỹ, nhóm người đang có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là nam giới quan hệ đồng tính. 

    Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ có thể bao gồm sốt và mệt mỏi, sau đó vài ngày, người bệnh sẽ xuất hiện phát ban, các nốt phát ban có thể chuyển thành các tổn thương da gây đau đớn, chứa đầy dịch, có thể kéo dài trong vài tuần trước khi khỏi. Cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào với bệnh đậu mùa được báo cáo ở Châu Âu hoặc Mỹ. 

    Minh Hạnh (Theo AFP)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-de-nghi-who-doi-ten-benh-dau-mua-khi-de-tranh-ky-thi-a545895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan