+Aa-
    Zalo

    New York Times: Israel dùng súng điều khiển từ xa ám sát nhà khoa học hàng đầu Iran

    ĐS&PL Những kẻ tấn công được cho là đã sử dụng súng máy điều khiển từ xa để nã đạn vào xe của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh.

    Ngày 19/9, các nguồn tin của The New York Times khẳng định, Israel đã ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh vào ngày 27/11/2020 bằng một khẩu súng máy được điều khiển từ xa, có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).

    israel dung sung dieu khien tu xa de am sat nha khoa hoc hang dau iran dsp
    Hiện trường vụ sát hại nhà khoa học Fakhrizadeh. Ảnh: Reuters

    Theo báo cáo, Israel đã lắp khẩu súng trên một chiếc xe bán tải bên đường và khi xe của Fakhrizadeh đến gần, một người điều khiển ở xa đã bắn súng bằng liên kết vệ tinh.

    Báo cáo cho biết, quân đội Israel đã chủ đích sử dụng AI để bù đắp cho độ trễ của hệ thống vệ tinh và độ giật của súng, các đặc nhiệm đã xác định Fakhrizadeh bằng cách dàn dựng một chiếc xe giả có camera để buộc xe chở nhà khoa học này phải quay đầu, từ đó có được hình ảnh rõ ràng.

    Việc sử dụng công nghệ này không có gì đáng ngạc nhiên. Mặc dù súng điều khiển từ xa được cho là khó cài đặt nhưng bằng việc nhập lậu dần các bộ phận, các điệp viên đã tránh xa nguy cơ bị sát hại và nhận cảnh báo như với máy bay không người lái. Nếu khẩu súng bị phá hủy như kế hoạch, giới chức Iran có thể đã không xác định được phương pháp ám sát.

    Ông Fakhrizadeh từng được mô tả là “cha đẻ” của cái mà Israel và giới tình báo phương Tây cho là chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran.

    Ngoài ra, Kênh 13 (Israel) loan tin ông Fakhrizadeh từng là mục tiêu của nhiều thủ tướng Israel và nhiều giám đốc gần đây của cơ quan tình báo Mossad.

    Vụ ám sát Fakhrizadeh đã châm ngòi cho một sự leo thang căng thẳng lớn ở Trung Đông, khi Tehran thề sẽ trả thù và các quan chức cấp cao bao gồm Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ việc.

    Mối quan hệ giữa Israel và Iran tại Trung Đông được ví như nước với lửa. Nhà nước Do Thái đã từng tiến hành các cuộc không kích hủy diệt các cơ sở hạt nhân của Syria, một quốc gia thuộc cộng đồng các nước Ả Rập.

    Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã lên án vụ giết hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, và kêu gọi các bên kiềm chế. Bộ Ngoại giao UAE cho biết nước này "lên án vụ ám sát dã man ông Mohsen Fakhrizadeh vốn có thể thổi bùng xung đột trong khu vực. UAE kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh kéo khu vực vào bất ổn mới và đe dọa hòa bình".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-times-israel-dung-sung-dieu-khien-tu-xa-am-sat-nha-khoa-hoc-hang-dau-iran-a513689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan