+Aa-
    Zalo

    New Zealand sẽ có nữ thủ tướng 37 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Jacinda Ardern sẽ là thủ tướng tiếp theo của New Zealand, sau khi một đảng chính trị nhỏ chọn cách liên minh với đảng Lao Động ...

    Bà Jacinda Ardern sẽ là thủ tướng tiếp theo của New Zealand, sau khi một đảng chính trị nhỏ chọn cách liên minh với đảng Lao Động của nhà lãnh đạo tương lai trẻ nhất nước này trong hơn 150 năm.

    Bà Jacinda Ardern đã được ví với với các nhà lãnh đạo trẻ khác như Tổng thống Emmanuel Macron ở Pháp và Thủ tướng Justin Trudeau ở Canada.

    Ông Winston Peters, lãnh đạo đảng "New Zealand đầu tiên" (New Zealand First) khẳng định tham gia một liên mih với đảng Lao Động của bà Jacinda Ardern. Đảng Xanh Tự do sẽ hỗ trợ liên minh này nhưng không phải là thuộc chính phủ.

    Bà Jacinda Ardern - Ảnh: abc.net.au

    Những người dân New Zealand đã chờ đợi từ cuộc bầu cử hôm 23/ 9 để tìm ra ai sẽ trở thành lãnh đạo nước này sau cuộc bầu cử kết thúc mà không có người chiến thắng rõ ràng.

    "Hôm nay quả là một ngày vui. Chúng tôi mong đợi trở thành chính phủ cho tất cả người dân New Zealand và những người muốn nắm bắt cơ hội xây dựng một đất nước New Zealand tốt đẹp hơn", bà Ardern phát biểu sau khi nhận được sự ủng hộ từ New Zealand First.

    Theo đó, bà sẽ là nữ thủ tướng thứ ba và là thủ tướng trẻ thứ hai tại nước này, sau ông Edward Stafford, người trở thành thủ tướng năm 1856.

    Bà Ardern sẽ kế nhiệm Thủ tướng Bill English, người trở thành Thủ tướng New Zealand hồi năm 2016 sau khi người tiền nhiệm John Key đột ngột từ chức.

    Trước đó, tại chiến dịch tranh cử, bà Ardern đã chú trọng vào thế hệ trẻ với các chính sách về trợ cấp giáo dục, nhà ở và môi trường.

    Cả đảng Lao động và đảng New Zealand First đều đồng tình việc ủng hộ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề nhập cư và thương mại.

    GIA BẢO(Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-se-co-nu-thu-tuong-37-tuoi-a205868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan