+Aa-
    Zalo

    New Zealand trở thành quốc gia đầu tiên "đóng băng" quan hệ với Myanmar sau chính biến

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết quốc gia này đã chính thức ngừng đối thoại với Myanmar sau cuộc chính biến hồi tuần trước.

    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết quốc gia này đã chính thức ngừng đối thoại với Myanmar sau cuộc chính biến hồi tuần trước.

    Ngày 9/2 (theo giờ địa phương), Thủ tướng New Zealadn Jacinda Ardern đã ra "tối hậu thư" đối với quân đội Myanmar. Cụ thể, bà tuyên bố New Zealand sẽ chính thức ngừng đối thoại và bắt đầu áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các quan chức quân sự Myanmar sau cuộc chính biến tuần trước.

    Thủ tướng New Zealadn Jacinda Ardern đã có hành động cứng rắn với quân đội Myanmar. Ảnh: Reuters

    Theo đó, New Zealand đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có thái độ cứng rắn với chính quyền hiện tại do quân đội nắm quyền tại Myanamar.

    Bà Adern cho biết thêm New Zealand đảm bảo chương trình viện trợ của mình sẽ không bao gồm các dự án được chuyển giao hoặc hưởng lợi từ chính phủ quân sự. 

    Cụ thể, trong cuộc họp báo, thủ tướng New Zealand phát biểu: "Thông điệp mạnh mẽ của chúng tôi là chúng tôi sẽ làm những gì có thể từ đây, ở New Zealand, và một trong những điều chúng tôi sẽ làm là đình chỉ cuộc đối thoại cấp cao đó và đảm bảo rằng bất kỳ khoản tài trợ nào chúng tôi đưa vào Myanmar sẽ không hỗ trợ chế độ quân sự dưới bất kỳ hình thức nào".

    Kể từ cuộc chính biến hồi tuần trước do quân đội Myanmar thực hiện, nhiều quốc gia trên thế giới đã gay gắt phản đối và yêu cầu quân đội thả các nhà lãnh đạo đã bị bắt giữ. New Zealand cũng không công nhận tính hợp pháp của chính phủ do quân đội lãnh đạo và kêu gọi quân đội thả ngay lập tức tất cả các nhà lãnh đạo chính trị bị giam giữ và khôi phục quyền cai trị dân sự, Ngoại trưởng Nanaia Mahuta cho biết trong một tuyên bố riêng.

    Ông Mahuta cho biết chính phủ cũng đã đồng ý thực hiện lệnh cấm đi lại, sẽ được chính thức hóa vào tuần tới, đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-tro-thanh-quoc-gia-dau-tien-dong-bang-quan-he-voi-myanmar-sau-chinh-bien-a355749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan