Nga bị cáo buộc tập kích nhà máy điện hạt nhân lớn thứ 2 Ukraine


Thứ 3, 20/09/2022 | 07:29


Cùng sự kiện

Một vụ nổ xảy ra gần các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk ở miền Nam Ukraine, khiến một số tòa nhà và đường tải điện bị hư hại.

Hãng Reuters đưa tin, Công ty Sản xuất Năng lượng Hạt nhân Quốc gia Ukraine (Energoatom) ngày 19/9 (giờ địa phương), thông báo một vụ nổ xảy ra cách các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk 300m. Vụ tập kích khiến một nhà máy thủy điện gần đó và các tuyến đường dây tải điện bị hư hại.

"Cả 3 tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk đều đang hoạt động bình thường. Không có thương vong đối với nhân viên nhà máy", Energoatom cho biết và công bố ảnh cho thấy quả cầu lửa và hố do vụ nổ tạo ra.

Tin thế giới - Nga bị cáo buộc tập kích nhà máy điện hạt nhân lớn thứ 2 Ukraine
Hình ảnh được cho là vụ nổ trong vụ tập kích nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk của Ukraine ngày 19/9. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bình luận trên mạng xã hội: ""Đối phương lại muốn tấn công, nhưng họ quên mất rằng đó là một nhà máy điện hạt nhân. Nga đang gây nguy hiểm cho toàn thế giới. Chúng ta phải ngăn chặn hành động đó trước khi quá muộn".

Hiện phía Nga chưa phản hồi về cáo buộc của Ukraine. Khu vực Mykolaiv liên tục trở thành mục tiêu tấn công bằng tên lửa của lực lượng Nga trong những tuần gần đây.

Pivdennoukrainsk là nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai Ukraine, có ba lò phản ứng với công suất 2.850 megawatt.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất là Zaporizhzhia, cách nhà máy Pivdennoukrainsk khoảng 250km, bị dừng hoạt động hồi đầu tháng 9 sau khi các vụ pháo kích khiến các tòa nhà và đường dây tải điện bị hư hại.

Nga kiểm soát nhà máy này từ giữa tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hai bên tham chiến liên tục đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích nhằm vào cơ sở này và cảnh báo về "thảm họa hạt nhân".

Phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bắt đầu thanh sát nhà máy Zaporizhzhya trong một nỗ lực nhằm tránh thảm họa hạt nhân giữa lúc chiến sự ở Ukraine leo thang.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, việc các thanh sát viên của IAEA đến kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya là cần thiết và Nga sẵn sàng hợp tác với phái đoàn của IAEA.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bi-cao-buoc-tap-kich-nha-may-dien-hat-nhan-lon-thu-2-ukraine-a551599.html