+Aa-
    Zalo

    Nga cần điều gì từ Mỹ để nối lại hiệp ước hạt nhân?

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu điều kiện để Nga tiếp tục hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START với Mỹ.

    Ngày 28/2 (giờ địa phương), hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không tiếp tục tham gia hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START với Mỹ cho đến khi Washington lắng nghe quan điểm của Moscow.

    nga can dieu gi tu my de noi lai hiep uoc hat nhan
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

    Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo tới phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine và tuyên bố quyết định của Moscow về việc tạm dừng tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START. Tuyên bố được đưa ra sau khi Nga cáo buộc phương Tây có liên quan trực tiếp đến các nỗ lực tấn công những căn cứ không quân chiến lược của quốc gia này. 

    Chia sẻ với tờ Izvestia, ông Peskov cho rằng "thái độ của phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, cần phải thay đổi đối với Moscow". "An ninh của một quốc gia không thể được đảm bảo nếu đánh đổi bằng an ninh của một quốc gia khác", ông Peskov nói.

    Trước đó vào ngày 27/2, Đức kêu gọi Nga quay trở lại hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân New START với Mỹ.

    Phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc tại Geneva, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh rằng thỏa thuận này là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga.

    Bà Annalena Baerbock nói: “New START là một hiệp ước song phương nhưng nó cũng có tính chất đảm bảo sự ổn định và an ninh toàn cầu cho mọi quốc gia trên hành tinh này”, đồng thời kêu gọi Nga nối lại đối thoại với Mỹ về vấn đề này.

    Mỹ và Nga kí hiệp ước New START năm 2010, nối tiếp hiệp ước START hết hạn một năm trước đó và thay thế Hiệp ước Moskva ký năm 2003. Hiệp ước New START giới hạn số đầu đạn hạt nhân chiến lược mà họ có thể triển khai, cũng như tên lửa, oanh tạc cơ và tàu ngầm mang chúng.

    New START ban đầu có hiệu lực năm 2011-2021 rồi được gia hạn thêm 5 năm, trong đó có điều kiện hai bên thanh sát tình trạng lẫn nhau để đảm bảo tuân thủ thỏa thuận. Tháng 8/2022, Nga thông báo đình chỉ hoạt động vì Mỹ đưa ra các điều kiện tạo lợi thế đơn phương, cũng như "cản trở Nga kiểm tra các kho vũ khí trên lãnh thổ Mỹ".

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-can-dieu-gi-tu-my-de-noi-lai-hiep-uoc-hat-nhan-a567223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan