+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo đáp trả tương xứng việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

    ĐS&PL Nga đối với các mối đe dọa phát sinh từ việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ mang tính đối xứng.

    Ngày 28/7, phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp về đảm bảo an ninh của Nga ở hướng Tây Bắc trong bối cảnh NATO mở rộng ở hướng này, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev khẳng định: “Đối với phản ứng của chúng tôi trước việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, như Tổng thống Vladimir Putin đã nói, phản ứng này sẽ đối xứng”.

    nga canh bao dap tra viec phan lan thuy dien gia nhap nato dspl
    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại cuộc họp ở Moskva ngày 21/2/2022. Ảnh: Getty

    Ông Dmitry Medvedev cho biết, Nga sẽ thực hiện các bước đáp trả tùy thuộc vào mức độ của Phần Lan và Thụy Điển cho phép NATO triển khai căn cứ quân sự, lực lượng và vũ khí ở các nước này.

    Cũng theo nguồn tin trên, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO “sẽ không củng cố an ninh của khu vực, ngược lại bước đi như vậy của các nước này sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng”.

    Ông Dmitry Medvedev đồng thời nhấn mạnh rằng, mối quan hệ của Nga với Phần Lan và Thụy Điển sẽ được xem xét lại sau khi các nước này gia nhập NATO.

    Trước đó, ngày 5/7, 30 nước thành viên NATO đã ký nghị định thư kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, động thái mở rộng quan trọng nhất của liên minh này kể từ giữa những năm 1990.

    Việc ký nghị định thư này đồng nghĩa rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể tham gia vào các cuộc họp của NATO và tiếp cận sâu hơn về tình báo, song sẽ chưa được bảo vệ theo điều khoản phòng vệ của NATO, cho đến khi quy trình gia nhập được phê chuẩn hoàn toàn.

    Phần Lan và Thụy Điển sẽ trở thành “cách tay đắc lực” trong việc củng cố mạn sườn phía Đông và hệ thống phòng thủ của NATO ở khu vực Bắc Âu, qua đó đóng góp vào sự mở rộng của liên minh quân sự này ở dọc biên giới với Nga.

    Xét về mặt địa lý, Phần Lan là quốc gia có phần biên giới hơn 1.000km tiếp giáp với Nga, về phía tây giáp Thụy Điển với đường biên giới dài 586km. Chính vì thế, việc hai nước gia nhập NATO còn mở rộng đáng kể sự hiện diện của liên minh ở Biển Baltic và vòng Bắc Cực.

    Theo Hiến chương NATO, việc kết nạp thành viên mới cần phải nhận được sự tán thành của tất cả 30 nước thành viên hiện nay của liên minh, thông qua quá trình đàm phán với rất nhiều thủ tục.

    Thông thường, việc kết nạp thành viên mới thường cần khoảng từ 8-12 tháng, song NATO đang muốn đẩy nhanh quá trình này.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-dap-tra-tuong-xung-viec-thuy-dien-va-phan-lan-gia-nhap-nato-a546137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan