+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo Ukraine về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

    (ĐS&PL) - Quan chức Bộ Ngoại giao Nga thông báo bất kỳ động thái nào đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye từ phía Ukraine cũng sẽ gặp phải "phản ứng gay gắt".

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây cho biết, Moscow sẽ trả đũa mọi nỗ lực của Kiev nhằm gây nguy hiểm cho cơ sở hạ tầng quan trọng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) hoặc thành phố Energodar.

    “Nga sẽ đáp trả cực kỳ gay gắt trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào ZNPP, các cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm cả đường dây cung cấp điện của nhà máy và tất nhiên là cả thành phố Energodar - nơi các nhân viên của cơ sở này cùng gia đình họ sinh sống”, bà Zakharova nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường nhật.

    nga canh bao ukraine ve nha may dien hat nhan lon nhat chau au

    Nga cảnh báo Ukraine về nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ảnh: Sputnik

    Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng việc đập Kakhovka bị phá hủy hôm 6/6 có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp nước cho hệ thống làm mát lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng. Các đại sứ Trung Quốc và Nga tại Liên Hợp Quốc cũng đã cảnh báo Hội đồng Bảo an về khả năng này ngay sau khi vụ việc xảy ra.

    Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cùng ngày khẳng định "không có rủi ro tức thời nào đối với sự an toàn của nhà máy". Quyền thống đốc vùng Zaporozhye do Nga bổ nhiệm – ông Evgeny Balitsky cho biết, mực nước hiện tại trong hồ chứa là "không bình thường" nhưng vẫn "có thể chấp nhận được".

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu với sáu lõi lò phản ứng có khả năng tạo ra 1.000.000 kW điện mỗi lõi. Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy này từ tháng 3/2022. Tỉnh Zaporizhia - khu vực mà nó tọa lạc cũng đã bỏ phiếu để gia nhập Nga vào tháng 9 cùng năm. Ukraine tuyên bố vùng này bị chiếm đóng bất hợp pháp và sẽ sớm giành lại các lãnh thổ bị chiếm đóng từ phía Nga.

    Bằng chứng mà Nga cung cấp cho Liên Hợp Quốc cho thấy, pháo binh Ukraine đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong năm ngoái. Kiev cũng từng thừa nhận pháo binh của họ đã tấn công thành phố Energodar vào tháng 9/2022. 

    Lực lượng biệt kích Ukraine cũng đã cố gắng chiếm lại nhà máy điện trước chuyến thăm của phái đoàn quan sát viên từ IAEA nhưng không đạt được mục tiêu sau phản ứng nhanh chóng của lực lượng an ninh Nga.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-ukraine-ve-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-chau-au-a578159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan