+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo xung đột trực tiếp với Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ đang gây ra "một cuộc chiến tổng lực" và đẩy 2 cường quốc hạt nhân vào con đường đối đầu trực tiếp.

    Moscow mới đây chỉ trích yêu cầu của Mỹ về thanh tra hạt nhân ở Nga là một động thái "thô lỗ". Đồng thời, Nga cũng cáo buộc Mỹ đã hỗ trợ Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này.

    Các cáo buộc này được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong bình luận công khai về tình trạng của hiệp ước New START, thỏa thuận cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga về cắt giảm vũ khí hạt nhân. 

    Truyền thông Mỹ cho biết hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao nước này đã báo cáo Quốc hội rằng Nga "không tuân thủ" hiệp ước vì từ chối tạo điều kiện cho các cuộc thanh tra trên lãnh thổ của họ. 

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những gì Mỹ nói là không đúng, vì hiệp ước cho phép đình chỉ hoạt động kiểm tra. Moscow nói thêm rằng Washington là người đầu tiên ngăn chặn các giám sát viên Nga thực hiện công việc của họ ở Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng điều đó "tạo ra những lợi ích đơn phương rõ ràng" cho Mỹ và khiến Moscow phải đáp trả bằng hành động.

    bo ngoai giao nga
    Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. Ảnh: Anadolu Agency 

    Moscow giải thích hiệp uowscn ăm 2010 đã được ký kết trong một môi trường khác hiện nay và dựa trên quan điểm rằng Mỹ và Nga là những đối tác bình đẳng, những người tìm cách xây dựng lòng tin và cải thiện an ninh toàn cầu thông qua giải trừ quân bị. Nhưng giờ đây, khi Washington tuyên bố việc làm "thất bại chiến lược" của Nga là mục tiêu của mình và làm gia tăng căng thẳng trong mọi khía cạnh của quan hệ song phương, Nga không thể có "công việc hợp tác bình thường" với Mỹ.

    Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, nếu Washington không xem xét lại lập trường thù địch của mình đối với Nga và từ bỏ chính sách gia tăng các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nước này, Moscow sẽ coi bất kỳ đề xuất nào theo hiệp ước hạt nhân là "không chính đáng, không đúng lúc và không cần thiết".

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã từ chối cung cấp thông tin về "lực lượng hạt nhân chiến lược" nào bị phía Ukraine tấn công với sự giúp đỡ của Mỹ, do liên quan đến các khía cạnh "quân sự-kỹ thuật và thông tin tình báo".

    Bộ Quốc phòng Nga trước đây đã đổ lỗi cho Ukraine về hai cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Engels ở Vùng Saratov. Cả hai đều xảy ra vào tháng 12/2022 và được cho là có liên quan đến máy bay không người lái tầm xa do Liên Xô sản xuất. Sự cố đầu tiên xảy ra cùng thời điểm với một cuộc tấn công tương tự nhằm vào sân bay Dyagilevo ở Vùng Ryazan.

    Cả hai sân bay của Nga đều có máy bay ném bom chiến lược, có thể mang và triển khai vũ khí hạt nhân bên cạnh các tên lửa phóng từ trên không thông thường.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-xung-dot-truc-tiep-voi-my-a565465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan